Công khai bản án: Không nên có vùng cấm

Bài viết “Ông Phan Văn Vĩnh không muốn công khai bản án” ghi nhận phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ. Đây là phiên tòa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi có tới hai cựu tướng công an bị khởi tố. Trong quá trình xét xử, đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc bị cáo từ chối đăng bản án lên mạng và việc không còng tay các bị cáo.

Tòa “chốt” quá vội

Theo bạn TanHung, việc bị cáo từ chối đăng bản án lên mạng là quyền của bị cáo nhưng trường hợp này chủ tọa chỉ ghi nhận yêu cầu chứ không nên chấp nhận không công bố bản án lên mạng. Hành vi phạm tội không còn là bí mật cá nhân, vụ án được xét xử công khai và cũng không nằm trong danh mục thuộc bí mật quốc gia.

Bạn MinhAnh nêu ý kiến: “Bản thân bị cáo là một vị tướng công an, được tổ chức giao nhiệm vụ và quyền hạn để trấn áp tội phạm mà lại có hành vi vi phạm pháp luật, bảo kê cho cờ bạc thì cáo trạng phải được công khai. Mục đích để cho người dân biết, giám sát tòa xử thế nào nên công khai bản án là điều cần thiết. Người dân chỉ cần pháp luật công minh, không có vùng cấm, dù là ai cũng phải công bằng trước pháp luật”.

Cùng dòng sự kiện này, nhiều bạn đọc đồng tình với ý kiến phân tích của chuyên gia Đinh Văn Quế trong bài báo “Công khai bản án không liên quan đến quyền con người”… khi cho rằng việc tòa “chốt” không công khai bản án lên mạng là quá vội, không có căn cứ pháp luật.

Những bài báo thu hút sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Ghê rợn với thuốc thịt người

“Đường đi ghê rợn của thuốc thịt người Trung Quốc” là bài viết nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc, gây hoang mang dư luận.

Bạn PhiNguyen bức xúc: “Thuốc làm từ thịt người là việc làm quá vô nhân đạo. Nếu sự việc này không được phát hiện thì sẽ dẫn đến việc kinh doanh mua bán thi thể trẻ em để làm thuốc. Mong các cơ quan chức năng cảnh báo đầy đủ những tác hại của việc này để người dân biết”.

Việt Nam mình cần phải có những quy định pháp luật để ngăn ngừa những trường hợp như thế này trong tương lai, bạn HuuNghia cảnh báo.

Theo bạn ThuHuong, hiện nay thị trường thuốc Tây tràn lan đủ thứ thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tất cả đều do người bán tung hô về tác dụng thần kỳ của các loại thực phẩm chức năng, người dân cũng không biết đâu là thuốc thịt người. Các cơ quan chức năng, Cục Quản lý dược cần phải hướng dẫn giúp người dân không mua phải thứ thuốc ghê rợn này.

Đau đầu ứng phó khi trộm vào nhà

Bài viết “Làm gì khi kẻ trộm vào nhà” cũng nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Có nhiều vụ trộm vào nhà khi bị phát hiện thì hành hung, thậm chí giết chủ nhà để cướp tài sản. Có vụ chủ nhà vì bảo vệ tài sản, tính mạng của mình mà đánh kẻ trộm thì lại bị xử lý về tội cố ý gây thương tích hoặc giết người. Tuy nhiên, hành xử với kẻ trộm ra sao vẫn còn là vấn đề nan giải.

Bạn LeTran bất bình: “Trộm vào nhà chắc phải giả ngu, giả điếc, giả mù cho nó lấy gì thì lấy chứ phản ứng cách nào cũng thua, đánh trộm thì vào tù, trói trộm thì phạm tội bắt người trái pháp luật, la làng lên thì nó đâm cho chết…”.

Trước lời khuyên của các chuyên gia về chuyện chủ nhà nên hành xử đúng luật, bạn NguyenHoang lo lắng: “Thời buổi bây giờ hầu như 100% kẻ trộm đều có thủ sẵn hung khí trong người để chống trả hoặc hù dọa chủ nhà khi bị phát hiện. Không lẽ chủ nhà chỉ được nói chuyện và hành động một cách thật lịch sự, đúng pháp luật khi phát hiện kẻ trộm vào nhà à? Hay là kẻ trộm chấp nhận đứng im không làm gì để chủ nhà bắt giao công an khi bị chủ nhà phát hiện?”.

Bạn đọc AnhBay đặt câu hỏi: “Tại sao luật pháp mình không cho phép người dân tấn công bọn trộm? Đợi bọn trộm tấn công trước rồi chủ nhà mới được tấn công lại hay sao? Người dân phải được phòng vệ khi gặp nguy hiểm để đảm bảo tài sản, tính mạng của mình chứ!”.

Mạng lưới y tế tốt nhưng chất lượng có tốt?

Bài viết “Bộ trưởng Y tế: “Việt Nam có mạng lưới y tế cơ sở tốt nhất!” cũng gây tranh luận cho nhiều bạn đọcCâu nói trên là một trong những nhận xét của các chuyên gia y tế về mạng lưới y tế cơ sở của Việt Nam được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc lại tại hội nghị trực tuyến nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường...

- Mạng lưới thì nhiều nhưng chất lượng khám và chữa bệnh thì còn nhiều điều phải bàn Hoàng Văn Bằng.

- Vậy mà không hiểu sao vẫn lại có rất nhiều người cứ lại thích ra nước ngoài khám chữa bệnh kể cả các... cán bộ - MinhThanh.

- Quan trọng là chất lượng của dịch vụ khám chữa bệnh đạt ở mức nào. Hiện nay các cơ sở y tế tuyến trên đều quá tải nhiều lần. Người dân không tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở vì chất lượng và dịch vụ kém -SauMinh.

Phải chi có thêm nguồn dẫn chứng của một tổ chức y tế thế giới nào đó có tiếng tăm mà nói thêm vào... có lẽ cán bộ sẽ đặt niềm tin mà không đi khám bệnh tại nước ngoài nữa - Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm