Công chứng ngoài giờ, ngoài trụ sở: Luật không nên đóng khung

Khi cần công chứng các loại giấy tờ quan trọng, bản thân tôi luôn tự đi làm chứ chưa bao giờ nhờ người quen hoặc dịch vụ vì không an tâm. Mỗi lần như thế, tôi phải sắp xếp nghỉ làm việc để đi.

Nay nhà nước đã mở thêm các văn phòng công chứng thì cũng nên mở rộng việc công chứng ngoài giờ, ngoài trụ sở. Đây sẽ là cách giải quyết linh động đem đến nhiều tiện ích về thời gian cho người dân.

THÁI MINH THỊNH (70/14 đường số 30, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM)

Là lãnh đạo một doanh nghiệp, tôi hay ủy quyền cho nhân viên hay bạn bè thay mặt mình thực hiện một số giao dịch với đối tác. Nếu cứ mỗi lần cần ủy quyền, tôi và người được ủy quyền lại phải đến phòng công chứng thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công việc của tôi dễ bị tồn đọng.

Vì vậy, việc CCV tới tận nơi để công chứng những hợp đồng đơn giản là tiện lợi và phù hợp với những người không có nhiều thời gian. Nếu sợ phát sinh tiêu cực hay sai sót thì chúng ta nên sàng lọc, quy định những trường hợp mà CCV có thể chứng nhận tại địa điểm khách hàng yêu cầu.

NGUYỄN VĂN NGHỈ (94/12 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh)

Công chứng ngoài giờ, ngoài trụ sở: Luật không nên đóng khung ảnh 1

Cán bộ Phòng Công chứng số 5, TP.HCM đang làm việc với các khách hàng khai di sản thừa kế. Ảnh: THÀNH NHÂN

Có lần khi đến làm việc tại một tòa nhà văn phòng, tôi chứng kiến đơn vị quản lý tòa nhà đã mời CCV đến chứng nhận một lúc hơn 10 hợp đồng để cho các công ty khác thuê mặt bằng. Theo tôi, cách làm này tiết kiệm được thời gian, công sức của nhiều người. Thay vì hơn 10 người phải rồng rắn kéo đến phòng công chứng thì chỉ cần một CCV đã giải quyết gọn nhẹ công việc.

VƯƠNG VĂN ĐỨC (A5/3F Nguyễn Cửu Phú, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh)

Tôi thấy trong quy định chỉ có những trường hợp như người già yếu không đi lại được; người đang bị tạm giam, tạm giữ, đang thi hành án phạt tù và người có lý do chính đáng khác mới được mời CCV thực hiện công chứng ngoài trụ sở. Vậy nếu vì lý do nào đó muốn mời công chứng đến nhà thì mọi người lại phải tranh cãi với nhau là có chính đáng hay không.

Theo tôi công chứng ở đâu cũng vậy thôi. Cái chính là thủ tục công chứng phải chặt chẽ, đúng luật và phải có biện pháp khắc phục hậu quả đối với mọi trường hợp CCV làm sai quy định.

NGUYỄN THỊ THU HÀ (368/24/9 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú)

Vợ chồng tôi đang ngụ tại TP.HCM nhưng chúng tôi có sở hữu một căn nhà tại Hà Nội. Vừa rồi, vợ tôi có nhu cầu làm văn bản xác nhận căn nhà là tài sản riêng của tôi. Bà ấy đã đề nghị nhiều cơ quan công chứng ở TP.HCM chứng nhận văn bản này nhưng rất tiếc tất cả đều từ chối vì không có thẩm quyền. Chẳng lẽ bà ấy phải cất công ra Hà Nội làm văn bản trong khi tôi đang nằm bệnh viện tại TP.HCM? Thời may, một CCV của văn phòng công chứng ngoài Hà Nội đã đồng ý bay vào TP.HCM để giúp chúng tôi. Có lẽ họ tự nhận thấy tuy không thuộc những trường hợp quy định nhưng vợ tôi có lý do để không phải đến trụ sở công chứng cách rất xa nơi cư trú.

Thiết nghĩ, có rất nhiều tình huống để người dân nghĩ đến việc mời CCV đến nhà và có thể là đến ngoài giờ để công chứng văn bản. Nếu trước đây chỉ có “công chứng công” nên khả năng phục vụ có phần hạn chế thì giờ nhà nước đã mở nhiều “công chứng tư”. Vậy tại sao nhà nước không mạnh dạn mở rộng địa điểm, thời gian công chứng để tạo thuận tiện hết cỡ cho người dân có nhu cầu?

TRẦN VĂN NGHĨA (Quận 3)

MINH HIẾU - THÀNH NHÂN ghi

Bó hẹp dễ dẫn đến bất bình đẳng

Văn phòng chúng tôi cũng có nhận được nhiều lời mời đến nhà công chứng văn bản. Nhưng vì khách hàng không đưa ra được lý do khiến họ không thể đến trụ sở văn phòng nên chúng tôi phải từ chối.

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn Luật Công chứng, ngoài các trường hợp già yếu không thể đi lại, đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù thì người bị đe dọa về tính mạng, hoặc vì lý do sức khỏe như ốm đau dài ngày, hoặc trong trường hợp khẩn cấp mà không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng được công chứng ngoài trụ sở. Nhưng theo tôi, rất khó lượng hóa những trường hợp có lý do chính đáng như thế vì sẽ không đầy đủ. Khi tất cả công dân đều có quyền giao dịch dân sự thì tại sao người đang bị tạm giam, chấp hành án phạt tù… được tạo điều kiện để thực hiện giao dịch, còn những người khác như bác sĩ, công an, giáo viên… bận làm việc trong giờ hành chính lại không được tạo điều kiện giao dịch? Nếu pháp luật cứ bó hẹp những trường hợp được công chứng ngoài trụ sở thì dễ dẫn đến những bất bình đẳng…

Bằng kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng đa số các CCV đều có năng lực và trách nhiệm nghề nghiệp để tự thẩm định trường hợp nào có thể công chứng ngoài trụ sở. Vấn đề là luật pháp phải có cơ chế để cả CCV lẫn khách hàng dễ dàng thực hiện việc này.

CCV NGUYỄN THANH TÚ, Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Tú, Hà Nội

Có thể đến nhà lấy chữ ký

Phương châm làm việc của văn phòng chúng tôi là tận tình phục vụ, bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho các giao dịch của khách hàng. Do vậy, tôi tán thành việc tạo thuận tiện cho người dân được công chứng ngoài trụ sở. Trong những trường hợp như thế, CCV có thể đến tận nơi lấy chữ ký, sau đó mang văn bản về kiểm tra tính hợp pháp rồi mới công chứng.

CCV NGUYỄN VŨ MINH NGUYỆT, Trưởng Văn phòng Công chứng Bảo Nguyệt, Đà Nẵng

Phải tính cả trường hợp bất khả kháng

Rất nhiều người đã hỏi tôi có công chứng 24/24 giờ không. Thật ra, 24H chỉ là tên văn phòng công chứng của tôi. Từ khi thành lập đến giờ, tôi luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về địa điểm, thời gian công chứng.

Cá nhân tôi cũng nhận thấy các quy định của Luật Công chứng còn cứng nhắc, chưa sát thực tế. Những trường hợp được xem là có lý do chính đáng để không phải đến trụ sở cơ quan công chứng cần được hướng dẫn cụ thể hơn, trong đó phải tính cả những trường hợp bất khả kháng. Đơn cử, đã hết giờ làm việc buổi chiều nhưng vẫn còn nhiều khách hàng ngồi đợi. Không thể để họ ra về nhưng nếu công chứng thì tôi có bị xem là vi phạm giờ công chứng không? Có trường hợp chủ doanh nghiệp hằng ngày cần công chứng cả chục văn bản giao dịch. Chẳng lẽ cứ mỗi văn bản lại phải đến văn phòng trong khi ông ấy rất bận bịu?... Rõ ràng luật trên cần được xem xét lại để các CCV có thể dễ dàng công chứng tại nơi mà khách hàng yêu cầu.

CCV NGUYỄN GIANG ĐÀO, Trưởng Văn phòng công chứng 24H, Cần Thơ

GIA TUỆ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm