Công an TP.HCM làm đến đêm, cấp CCCD cho người dân

Ngay sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách từ đầu tháng 10, Công an TP.HCM đã chỉ đạo công an các quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung cấp CCCD gắn chip cho người dân.

Theo ghi nhận của PV, tại điểm cấp CCCD ở một số địa phương, hoạt động thu nhận thông tin, cấp CCCD được ngành công an tập trung thực hiện hết công suất, kể cả làm ban đêm.

Cán bộ nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn

Ghi nhận tại điểm cấp CCCD ở Trường Tiểu học Yên Thế (phường 5, quận Bình Thạnh), đây là điểm cấp CCCD lưu động được bố trí để thu nhận thông tin và cấp CCCD cho người dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn phường 5.

Anh Lê Thành Phương (hộ khẩu thường trú phường 5) cho biết anh đang dùng CCCD mã vạch, nay anh đến để đổi CCCD gắn chip. Tại điểm cấp, anh Phương được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn rất cụ thể, chu đáo và chỉ mất khoảng 10 phút là xong hết các thủ tục.

Ví dụ như khi kiểm tra sổ hộ khẩu, thấy có những nhân khẩu nào trong sổ mà chưa làm CCCD thì cán bộ nói gọi người đó ra làm luôn, không cần đợi thông báo, lấy số hẹn giờ từ công an khu vực.

“Khi nhận được thông báo từ tổ dân phố, tôi chỉ cầm theo các giấy tờ như yêu cầu ra làm, không cần đến công an phường lấy số, hẹn giờ gì cả. Việc này tạo thuận lợi rất nhiều về mặt thời gian cho người dân” - anh Phương chia sẻ.

Tương tự, anh Lê Trung Thành (quê Bến Tre, tạm trú phường 5) cũng cho biết do mất CMND cũ nên đến đây làm thủ tục cấp CCCD. “Tại đây, tôi được tạo điều kiện, hướng dẫn rất cụ thể để làm CCCD, không phải về tận Bến Tre để làm. Nếu về quê thì phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho việc đi lại” - anh Thành nói.

Tại quận Gò Vấp, có điểm cấp CCCD ở Trung tâm Thể dục thể thao quận. Điểm này cấp CCCD cho người dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú các phường 5, 6, 7, 10, 15 và 17.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù số người đến làm CCCD khá đông nhưng công tác tổ chức được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo quy định về phòng chống dịch.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (phường 7) cho biết trong thời điểm này, rất nhiều người phải tăng ca, đi làm về trễ nên cũng lo về thời gian làm CCCD khi nhận được thông báo từ khu phố. Tuy nhiên, sau đó mọi người cũng rất vui và an tâm khi được biết công an sẽ làm việc tới khuya để làm cho những người không thể đến vào giờ hành chính.

Tại điểm cấp CCCD ở Trường Mầm non 2 (phường 2, quận Tân Bình), các cán bộ, chiến sĩ thay ca làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Làm đến 22 giờ

Một cán bộ trong tổ cấp CCCD tại phường 5, quận Bình Thạnh cho biết người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn phường 5 đều có thể đến điểm cấp để làm mà không cần có giấy hẹn trước.

Điểm cấp CCCD này hoạt động liên tục từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả ngày trong tuần (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật). Hôm nào người dân đến đông, anh em sẽ làm qua 22 giờ để phục vụ người dân.

Còn tại tổ cấp CCCD ở phường 2, quận Tân Bình, cán bộ làm CCCD tại đây cho biết để tập trung giải quyết tối đa việc cấp CCCD cho người dân, hằng ngày anh em trong tổ chia làm ba ca hoạt động liên tục từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả ngày trong tuần (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật).

“Có nhiều trường hợp người dân đi làm tăng ca hoặc do đặc thù công việc không thể đến trong giờ hành chính nên anh em trực ca đêm để giải quyết cho người dân” - cán bộ tại điểm cấp nói.

Cũng theo cán bộ này, về thủ tục hồ sơ, đối với người dân có hộ khẩu thường trú khi đi cần đem theo sổ hộ khẩu, CMND/CCCD cũ, giấy khai sinh (đối với công dân đủ 14 tuổi trở lên cấp CCCD lần đầu hoặc giấy tờ liên quan khác chứng minh điều chỉnh thông tin nhân thân). Việc chuẩn bị giấy tờ đầy đủ sẽ giúp cán bộ tiếp nhận làm thủ tục nhanh chóng.

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM cho biết từ ngày 4-10, việc cấp CCCD gắn chip sẽ được đồng loạt thực hiện trở lại trên toàn địa bàn TP.HCM, sau thời gian phải tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong đợt cấp CCCD trở lại này, Công an TP.HCM sẽ cấp CCCD cho toàn bộ người dân thường trú, tạm trú đủ điều kiện được cấp mới, cấp đổi, cấp mất và không còn giới hạn đối tượng, kể cả những người đang dùng CCCD mã vạch muốn được đổi CCCD gắn chip.

Những điểm làm CCCD tại các địa phương

Quận Bình Thạnh (16 điểm): Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (42 Xô Viết Nghệ Tĩnh); Nhà văn hóa khu phố 3, phường 24 (47 Bùi Đình Túy); trụ sở công an các phường 6, 7, 11, 12, 14, 19, 21, 25, 26; Trường Tiểu học Yên Thế (377 Lê Quang Định)…

Quận Tân Bình (14 điểm): Trụ sở Công an quận (340 Hoàng Văn Thụ); Trường Mầm non 1 (353 Lê Văn Sỹ, phường 1); Trường Mầm non 2 (số 14 Phạm Văn Hai, phường 2); Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (370A Phạm Văn Hai, phường 5)…

Quận Gò Vấp (12 điểm): Trụ sở Công an quận (584 Quang Trung); Trung tâm Thể dục thể thao quận (số 5 Nguyễn Văn Lượng); Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (24/12 Nguyễn Tuân); trụ sở công an các phường 1, 4, 8, 9, 11, 13, 14, 16… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm