Công an TP.HCM: Không yêu cầu xuất trình giấy xác nhận CMND cũ

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, vừa ký văn bản về việc sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

cap-cccd-tphcm

Công an quận Bình Tân cấp CCCD cho người dân. Ảnh: LÊ THOA

Văn bản được gửi đến lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện; TP Thủ Đức và các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính trên địa bàn TP.

Văn bản nêu: Ngày 23-1-2021, Bộ trưởng Bộ Công an có ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ CCCD. Theo đó, trong thẻ CCCD mẫu mới có mã QR code lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự, Công an TP trao đổi đến các quý cơ quan một số nội dung như sau:

- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

“Không yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận số CMND và thông báo đến các bộ phận chức năng theo ngành dọc của đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao” – văn bản của Công an TP.HCM nêu rõ.

- Đối với các trường hợp công dân đang sử dụng CMND 12 số và thẻ CCCD mã vạch chưa được cấp giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất Giấy xác nhận số CMND thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ vẫn tiếp tục cấp giấy xác nhận số CMND theo quy định. 

Trước đó, như PLO đưa tin, Công an TP.HCM khẳng định trên thẻ CCCD được gắn chip điện tử có mã QR code. Công dân có thể sử dụng thiết bị quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND 9 số của công dân trên thẻ CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

Công an TP cũng khẳng định chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên thẻ CCCD được tuân thủ quy định của pháp luật. Nếu công dân bị mất thẻ cũng không bị lộ thông tin cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm