Công an khuyên người dân cảnh giác những chiêu lừa liên quan dịch COVID-19

Mới đây, công an quận 6, TP.HCM đưa ra cảnh báo yêu cầu người dân cảnh giác với những đối tượng lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng thực hiện

Giả mạo nhân viên y tế phun thuốc phòng dịch COVID-19: Lợi dụng tâm lý người dân trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đối tượng mặc trang phục kín, khó nhận dạng, tự nhận là nhân viên y tế đến phát “thuốc diệt khẩn” với mục đích lừa đảo, thu tiền của người dân.

Giả mạo nhân viên y tế thông báo cách ly: Đối tượng điện thoại thông báo người dân là trường hợp nằm trong danh sách bị cách ly. Sau đó, kêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, truy cập vào link website có chứa mã độc nhằm đánh cấp thông tin cá nhân, trang mạng xã hội.

Vận động trái phép việc quyên góp, hỗ trợ bệnh nhân COVID-19: Đối tượng đưa thông tin sai sự thật, giả mạo lên trên mạng xã hội về hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân COVID-19 kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm nhầm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh nhân viên công ty cung cấp vaccine ngừa COVID-19: Đối tượng giả mạo nhân viên công ty, y tế hoặc đại diện thương mại cho các nhà sản xuất vaccine, tuyên bố sở hữu, cung cấp dịch vụ hoặc quyền tiếp cận vaccine COVID-19 nhằm mục đích chiếm đoạt tiền đặt cọc hoặc cung cấp vaccine phòng.

Giả nhân viên y tế phát khẩu trang tẩm thuốc mê để chiếm đoạt tài sản: Đối tượng đi thành nhóm từ ba đến năm người, có đeo thẻ như cán bộ, mặc quần áo bảo hộ và mang khẩu trang kín. Bọn chúng lợi dụng những gia đình ít người hoặc những gia đình có người gia, trẻ nhỏ để tiếp cận thông báo có những chương trình phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Trong khẩu trang đã được tẩm thuốc mê, khi người dân mang vào sẽ bị hôn mê. Các đối tượng lục soát tài sản lấy tài sản rồi nhanh chống tẩu thoát.

Công an quận 6 đưa ra thông báo cảnh giác những chiêu lừa liên quan đến dịch COVID-19 đến người dân.

Cách phòng ngừa ngăn chặn

Bên cạnh việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung- Khai báo y tế), công an khuyến cáo người dân lưu ý các biện pháp sau để tránh các chiêu lừa mùa dịch:

- Cảnh giác các cuộc gọi qua điện thoại tự xưng là nhân viên y tế hoặc tự nhận là đại diện công ty cung ứng Vắc-xin phòng COVID-19,…

- Tuyết đối không cung cấp thông tin cá nhân,…hoặc truy cập đường dẫn (link) vào website do đối tượng  cung cấp, không đóng tiền phun thuốc phòng dịch, tiền tiêm vaccine COVID-19 hoặc cọc  tiền mua vaccine COVID-19 cho người lạ.

- Mọi vấn đề liên quan đến COVID-19 đều được làm việc trực tiếp bởi các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể tại địa phương nơi cư trú, có thông báo và quyết định bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

- Nâng cao tinh thần cảnh giác, điện thoại trao đổi với y tế địa phương để xác minh khi có người tự xưng là cán bộ  nhà nước đến hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; không mở cửa cho người lạ vào nhà; khi phát hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc công an quận.

- Cần kịp thời tố giác cho chính quyền địa phương xác minh, kiểm chứng thông tin liên quan và nguồn gốc vaccine phòng COVID-19.

- Người dân cần lưu số địa thoại Trung tâm y tế quận  hoặc trạm y tế phường nơi cư trú để khai báo y tế khi cần hoặc liên hệ khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm