Công an được mời phụ huynh ‘tố’ nhà trường đến làm việc?

Những ngày qua, nhiều phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) đang rất bức xúc vì trường này yêu cầu phải đóng góp đầu năm học gần 20 khoản phí với số tiền lên tới 8 triệu đồng. Công an xã Sơn Đồng đã mời một số phụ huynh đến làm việc sau khi đăng tải nội dung này lên Facebook.

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi phải chăng công an xã có dấu hiệu lạm quyền, bởi đây chỉ đơn thuần là khúc mắc giữa các phụ huynh và nhà trường, cần để hai bên tự giải quyết. Chúng tôi ghi nhận ý kiến của công an xã và các chuyên gia.

Chúng tôi mời đến là để lắng nghe

Ngay sau khi một số phụ huynh đăng bài phản ánh tố Trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook, lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo Công an xã Sơn Đồng mời những người này đến trụ sở để làm việc.

Việc mời phụ huynh đến trụ sở là để lắng nghe các thông tin phản ánh, nếu đúng thì UBND xã sẽ có chỉ đạo yêu cầu Trường Tiểu học Sơn Đồng cùng các đơn vị liên quan làm rõ.

Trường hợp này, việc đăng tải thông tin như trên rất dễ nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, từ đó sẽ ảnh hưởng tới an ninh trật tự của địa phương. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện sự việc còn mới diễn ra, lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo công an trao đổi với người dân để kịp thời xử lý.

Sau khi công an xã làm việc với người dân, UBND xã Sơn Đồng tiếp tục làm việc với phía nhà trường, đồng thời yêu cầu đơn vị này thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật.

Ông NGUYỄN HỮU THÁNG, Trưởng Công an xã Sơn Đồng

Sự việc khiến hàng trăm phụ huynh vây kín sân trường đến hơn 18 giờ trong buổi làm việc với nhà trường vào chiều 4-9. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Đúng thẩm quyền

Theo quy định tại Điều 10 Luật Công an xã 2016, một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này là nắm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Nếu phát sinh những sự việc khiếu nại đông người, đồng thời nhận định có thể dẫn tới mất an ninh trật tự địa phương, công an xã có quyền mời những người liên quan đến làm việc.

Cá nhân tôi cho rằng trong vụ việc này, bất kỳ cơ quan nào (UBND huyện, phòng GD&ĐT…) trong phạm vi quản lý của mình cũng có thể mời các bên đến làm rõ. Tuy nhiên, để các cơ quan này đứng ra giải quyết thì phải có quyết định thành lập đoàn kiểm tra hay tương tự, như vậy là khá mất thời gian, không giải quyết ngay tức thời được. Điều này dễ dẫn tới tình trạng lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, việc công an đứng ra để mời các bên lên làm việc là một trong những biện pháp kịp thời.

Luật sư NGUYỄN VĂN HÂN, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Người dân có quyền từ chối

Việc mời của công an xã nhằm để các bên có thể thể hiện ý kiến của mình một cách chính thống. Công an trong trường hợp này chỉ là lực lượng trung gian đứng ra giải quyết nhằm tránh xảy ra xung đột không cần thiết.

Ngoài việc mời đến trụ sở, công an xã có thể yêu cầu phía trường học bố trí một phòng làm việc để các bên cùng ngồi đối thoại. Sau khi nghe phản ánh, công an có thể chuyển hồ sơ ban đầu tới các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền.

Ngược lại, nếu công an gọi đến để truy xét, dọa dẫm, dùng quyền lực để buộc các bên không được bày tỏ ý kiến hoặc ghi nhận ý kiến không trung thực thì người có liên quan có quyền từ chối làm việc.

Trong trường hợp công an xã mời phụ huynh đến là để xử lý việc đăng thông tin lên Facebook thì họ phải chứng minh được hành vi vi phạm, rằng những thông tin mà các phụ huynh đăng tải là sai sự thật. Về phía người dân, họ có quyền yêu cầu phía cơ quan công an đưa ra căn cứ xử lý và có thể khiếu nại nếu không đồng ý.

Luật sư TRẦN TUẤN ANH, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Huyện Hoài Đức yêu cầu báo cáo nghi vấn lạm thu tại Sơn Đồng

Trước thông tin trên mạng xã hội về việc Trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội lạm thu đầu năm học 2018-2019, UBND huyện Hoài Đức cho biết lãnh đạo UBND huyện đã yêu cầu hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo giải trình sự việc và họp thủ trưởng một số phòng, ban huyện như giáo dục và đào tạo, nội vụ, thanh tra, công an huyện và chủ tịch UBND xã Sơn Đồng để bàn giải quyết, ổn định tình hình.

Đồng thời, UBND huyện Hoài Đức cũng yêu cầu hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng, các cơ quan liên quan phải thông báo dừng ngay việc thông báo thu hoặc tổ chức thu các khoản thu tại trường. Nhà trường có nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích để phụ huynh yên tâm, đưa học sinh đến trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Bên cạnh đó, văn bản của UBND huyện Hoài Đức cũng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra làm rõ việc thu các khoản thu tại Trường Tiểu học Sơn Đồng theo đúng quy định và chỉ đạo xem xét xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật nếu phát hiện sai phạm.

Thành lập tổ kiểm tra thu chi của trường

Sáng 5-9, ông Nguyễn Chí Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, khẳng định những người tố cáo lạm thu tại Trường Tiểu học Sơn Đồng là người không có con em ở trường, không có hộ khẩu gốc tại xã và “chỉ có mục đích kích động”. Ông Lợi khẳng định tới đây xã sẽ thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra thu chi của nhà trường, nếu sai phạm sẽ xử lý.

Ông Nguyễn Phan Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, cho biết đã nghe lãnh đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo rằng những khoản thu mà phụ huynh đưa lên mạng xã hội là không chính xác. Hiện tại nhà trường mới chỉ có dự kiến thu chi chứ chưa có bản thu chi chính thức. Tới đây phòng GD&ĐT huyện sẽ tiến hành kiểm tra và căn cứ vào kết quả, ai sai, sai tới đâu sẽ xử lý nghiêm vi phạm đến đó.

“Còn về việc phụ huynh cho rằng đã đóng học phí một số khoản xong rồi thì tôi chưa nhận được thông tin” - ông Minh nói. PV đặt ra vấn đề nếu như trường đã thu rồi, ông sẽ xử lý thế nào. Ông Minh vẫn tiếp tục khẳng định nhà trường cho rằng chưa thu khoản nào.

HÀ PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.