Công an dạy tự vệ qua clip: Nhiều ý kiến phản biện

Mới đây, mạng xã hội đua nhau chia sẻ đoạn clip anh công an dạy học sinh các chiêu chống xâm hại. Cách hướng dẫn hài hước của anh khiến các em học sinh và cộng đồng mạng thích thú. Thậm chí nhiều bạn cho rằng nên mở các lớp dạy kỹ năng như vậy, giáo dục giới tính sinh động để các em tiếp thu một cách thoải mái hơn. Được biết đây là chương trình dạy kỹ năng do Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức.

Tuy nhiên, sau khi xem đoạn clip, một số người có kinh nghiệm lại tỏ ra lo ngại về tính khả thi của các bài học chống xâm hại này. Chị Hòa Bình (quận Phú Nhuận) cho rằng: “Thông thường nạn nhân bị hiếp dâm không đủ sức mạnh, nếu tấn công vào dương cụ của tội phạm sẽ rất dễ khiến người này tăng sự hung bạo, thú tính, có khả năng giết chết hay đánh đập nạn nhân để thỏa sự giận dữ. Theo tôi, cách tốt nhất là chạy trốn, nếu không thể thì cũng đừng có hành động kích động thêm sự say máu của tội phạm”.

Đỗ Văn Thống, kẻ đã đánh nữ sinh 15 tuổi đến hư mắt vì cưỡng bức không thành. Ảnh: PN

Đồng tình, chị Hồ Anh Thư (quận 3) lo lắng nói: “Mới đây xảy ra vụ cưỡng hiếp bất thành ở Hàm Tân, Bình Thuận. Vì chống cự quyết liệt, nạn nhân thoát chuyện bị xâm hại nhưng lại bị hung thủ đánh đến hư cả mắt. Theo tôi, hậu quả đó còn nặng nề gấp bội. Các em là nữ, thường nhỏ tuổi, dù chống cự chưa chắc đã thành công mà còn kích động thêm kẻ xấu. Chuyện này nên cân nhắc”.

Ngay cả những người có chuyên môn cũng lo ngại khả năng áp dụng từ các clip hướng dẫn kỹ năng phòng vệ như trên. Chuyên gia kỹ năng tự vệ - võ sư Lê Hoàng Mai nêu ý kiến: “Anh công an dạy các em lừa gạt đối tượng, nói mình bị bệnh hoặc tỏ vẻ thích thú, biến thái liệu có ai tin không, nếu không thì hậu quả rất nghiêm trọng. Đối với cách dùng vũ lực như lên gối vào hạ bộ, có chắc là các bạn gái lên gối được không? Còn “xúc tép” (dùng tay nắm chặt dương cụ) là cách giải quyết không khôn ngoan, nếu áp dụng phương pháp này xem như nạn nhân sẽ gặp nguy hiểm rất cao, hệ lụy rất lớn”.

Chạy trốn được cho là giải pháp hợp lý hơn.

Theo anh Mai, cách tốt nhất là không dạy học sinh, trẻ nhỏ việc dùng vũ lực để giải quyết vấn đề. Chạy là cách phòng vệ mà các em cần nghĩ đến vì tính mạng là quan trọng nhất. Ở Việt Nam, những vụ bắt, hiếp dâm người trên đường khá hiếm. Hãy dạy các em cách chủ động phòng tránh thì tốt hơn, không đi về khuya, không đi một mình, đừng đi vào chỗ vắng hay nhậu say mất tự chủ. Nếu không may rơi vào cảnh đó thì quan trọng nhất là tính mạng. Nạn nhân có thể nói đối tượng đi mua bao rồi tìm cách thoát.

“Thông thường, hiếp dâm xảy ra khi người đó có tâm lý biến thái hoặc nhậu say không kiểm soát được hành vi. Lúc này thú tính sẽ nổi lên, mà thú thì thường rất khỏe, mạnh và tàn độc, chỉ rắp tâm thực hiện ham muốn. Người phụ nữ bình thường sẽ không có cách nào chống trả, nếu dạy sai sẽ dẫn đến tình trạng bị tấn công nguy hiểm đến tính mạng. Tự vệ giống con dao hai lưỡi, làm không tốt sẽ phản ứng ngược” - anh Mai nhấn mạnh.

Clip công an hướng dẫn kẻ cướp xe máy. Ảnh cắt từ clip

Mới đây, trên các diễn đàn lại xuất hiện một đoạn clip công an hướng dẫn người lái xe máy chống lại kẻ cướp ngồi phía sau. Đoạn clip có hình ảnh mô phỏng hành động rất cụ thể giữa một công an đóng vai tài xế và một người đóng vai kẻ cướp. Người công an đã đưa ra hai cách để đáp trả tên cướp có vũ khí trong tay là dao. Đoạn clip cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người hào hứng, song cũng không ít người thấy khó khả thi vì người thường không có đủ sức mạnh như chú công an này.

Bạn Thái Phúc bình luận: “Trường hợp này đưa hết cho nó rồi giữ cái mạng được thì lạy trời lạy Phật. Chạy được thì chạy chứ đừng bao giờ nghĩ tới tay không mà chống dao”. Nhiều bạn còn hài hước cho rằng không chống cự thì chỉ mất ví, mất xe, chống cự sẽ mất luôn cả mạng. “Nếu kẻ xấu rắp tâm hành động mà lại có cả dao thì tốt nhất là đừng nghĩ tới việc chống trả, hãy giữ mạng sống cho mình trước tiên” - bạn Anh Kiệt nói.

Một võ sinh chia sẻ: "Nếu bạn là người đã có quá trình rèn luyện thể chất, có kỹ năng và gan dạ thì mới có thể nghĩ tới khả năng chống trả. Có lẽ mỗi người nên chú trọng rèn luyện thể chất và tinh thần nhiều hơn để ít nhất là đủ bình tĩnh để bỏ chạy thoát thân". 

Ít ai có đủ sức lực để chống lại kẻ cướp.

Hiện nay có rất nhiều công ty, người dạy và làm các clip dạy trẻ con chống bắt cóc. Thông thường chỉ có trẻ mầm non và cấp I là đối tượng bị bắt cóc. Họ dạy các bé đấm và đá vào các chỗ hiểm, như vậy không ổn. Thứ nhất, các bé có đấm, đá tốt cũng không làm tổn thương kẻ xấu được. Dạy các bé dùng vũ lực để giải quyết vấn đề là rất phản cảm, sau này các bé sẽ có khuynh hướng dùng vũ lực giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn.

Thứ hai, họ hóa trang thành người xấu, người lạ để hù dọa các bé. Cách này không hay, làm ảnh hưởng tâm lý trẻ, khiến chúng luôn sợ hãi, ảnh hưởng tâm lý khi trưởng thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm