Công an chỉ cách đối phó với tội phạm

Công an Quận 6 (TP.HCM) vừa thông báo tới người dân trên địa bàn quận về tình hình an ninh trật tự trong tháng 3-2019 để người dân cảnh giác. Tội phạm diễn ra trong tháng ba tại quận 6 chủ yếu là tội phạm về cướp giật và trộm cắp tài sản.

Nổi bật lên trong số đó, ngày 6-3 anh Thanh (ngụ Gò Vấp) dừng xe tại ngã ba đường Phạm Văn Chí-Lý Chiêu Hoàng (phường 10, quận 6) để nghe điện thoại thì bất ngờ bị một đối tượng áp sát giật túi xách để trên xe, ngay sau đó một đối tượng khác điều khiển xe máy chạy lên xịt hơi cay khiến anh Thanh ngã xuống, các đối tượng tẩu thoát.

Một trường hợp cướp giật khác là ngày 3-3, chị Trân (ngụ phường 13, quận 6) đang đứng nghe điện thoại thì bất ngờ bị hai đối tượng điều khiển xe máy áp sát giật điện thoại.

Hay ngày 4-3, đối tượng Nguyễn Ngọc Sơn (ngụ Ninh Thuận) đang đi bộ qua nhà số 709 Hồng Bàng (phường 6, quận 6) phát hiện một xe máy đang dựng trước nhà không có người trông coi nên nảy sinh ý định lấy trộm. Sơn đã dùng đoản phá khóa, định tẩu thoát thì bị người dân khống chế.

 

Tên trộm bị công an phát hiện sau khi “khoắng”  một ngôi nhà trên đường Phạm Văn Chí (Quận 6 ) vào tháng 5-2018. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo lực lượng công an thì phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cướp giật thông thường đi từ 1-2 người hoặc nhiều hơn, điều khiển xe máy rảo quanh các tuyến đường. Khi thấy người người dân sử dụng điện thoại di động, đeo nữ trang, túi xách mất cảnh giác chúng bất ngờ ra tay cướp giật. Liều lĩnh hơn, các đối tượng sử dụng bình xịt hơi cay để "cản địa" nhằm chống trả hoặc ngăn cản nạn nhân, người dân truy đuổi.

Đối với những vụ trộm cắp tài sản thì các đối tượng lợi dụng sự chủ quan, sơ hở của người dân khi để xe gắn máy trong sân, trước của nhà, nơi công cộng mà không có người trông coi hay quên không rút chìa khóa để ra tay.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng lưu ý hiện nay tội phạm đã tận dụng triệt để sự phát triển của mạng xã hội, mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội bằng các thủ đoạn như, lừa đảo qua điện thoại, lừa đảo qua "kết bạn" mạng xã hội, lừa đảo qua đánh cắp (hack) tài khoản trên mạng xã hội, lừa đảo qua thông báo trúng thưởng giá trị cao, lừa đảo qua mua bán trực tuyến (online) trên mạng...

Không nên để nhiều tài sản trong nhà

Công an Quận 6 khuyến cáo người dân khi phát hiện vụ việc liên quan đến ANTT, người dân gọi ngay vào số 113 để báo tin (cước gọi miễn phí). Cuộc gọi sẽ được kết nối trực tiếp đến lực lượng phản ứng nhanh công an quận để xử lý. Mọi thông tin cá nhân của người cung cấp sẽ được bảo mật.

Ngoài ra, người dân luôn phải để cao cảnh giác, không nên sử dụng điện thoại di động ở ngoài đường hoặc nơi công cộng. Nếu có đeo nữ trang, túi xách thì nên che chắn cẩn thận. Đồng thời khi để xe máy ở bất cứ đâu cũng nên khóa xe cẩn thận, có người trông coi.

Để phòng ngừa trộm đột nhập, trộm do người làm thuê... phải chú ý khóa cửa nhà cẩn thận, bố trí người trông coi nếu vắng nhà lâu ngày. Người dân không nên để nhiều tài sản có giá trị trong nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm