Công an cảnh báo chiêu lừa gọi điện thông báo phạt nguội

Từ tháng 4-2021, nhiều tỉnh, thành đã bắt đầu vận hành hệ thống camera giám sát trên đường để hạn chế tình trạng vi phạm giao thông, đơn cử như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận… 

Khi đưa vào hoạt động, các lỗi vi phạm giao thông như quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn làn… sẽ được camera chụp và gửi về trung tâm điều khiển đặt tại công an tỉnh và phòng CSGT. Sau đó, bộ phận xử lý vi phạm sẽ in ra và gửi thông báo đóng phạt qua đường bưu điện về địa chỉ của người vi phạm. 

CSGT TP.HCM dùng camera ghi lại hình ảnh vi phạm giao thông để phạt nguội và trích xuất hình ảnh vi phạm để xử lý. Ảnh: LÊ THOA

Lợi dụng tình trạng này, nhiều kẻ gian đã chủ động gọi điện thoại (hoặc sử dụng robocall - hệ thống gọi tự động) và tự xưng là CSGT, thông báo chủ thuê bao đã bị phạt nguội và hướng dẫn làm theo các bước để đóng phạt, thực chất là nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Hoang mang với cuộc gọi báo vi phạm giao thông

Chị TH (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết ngày 26-4, chị đã nhận một cuộc điện thoại lạ thông báo chị có liên quan đến vi phạm giao thông nên bị phạt nguội từ thuê bao +84939……. “Lúc nhấc máy nghe điện thoại, tôi hết hồn khi nghe một giọng nữ được phát tự động, nói rằng tôi có liên quan đến vi phạm giao thông và bị phạt nguội, mời tôi bấm phím số để được nghe hướng dẫn chi tiết” - chị TH kể.

Chị TH cho biết ban đầu cũng khá hoang mang, không biết là mình có từng vi phạm giao thông qua hình ảnh khi nào. Nhưng sau khi định thần lại, chị TH nhớ rằng mình không đứng tên là chủ xe của bất kỳ phương tiện nào. Vì vậy, chị TH nghi đây là hành vi lừa đảo nên cúp máy.

Tương tự, anh NVB (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết mấy ngày trước anh cũng nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ từ một người đàn ông. Người này tự xưng là CSGT, gọi để thông báo anh NVB có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua hình ảnh và bị phạt nguội.

“Tự dưng có số điện thoại lạ gọi vào số di động của tôi, tự xưng là CSGT rồi nói tôi vi phạm giao thông, bảo tôi làm theo hướng dẫn. Việc này làm tôi hoang mang, không biết đây là thật hay giả vì cũng có đôi khi tôi có chạy lấn làn, quá tốc độ…” - anh NVB nói.

CSGT không thông báo vi phạm qua điện thoại

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, cho biết thời gian gần đây có tình trạng lừa đảo, sử dụng điện thoại để thông báo vi phạm qua hình ảnh (tức phạt nguội) và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn của chúng để chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Nguyễn Văn Bình khẳng định tất cả trường hợp vi phạm qua hình ảnh đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng gửi đến chủ phương tiện hoặc tài xế.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội vi phạm giao thông. 

Khi nhận được các cuộc gọi này, người dân cần nhanh chóng báo tin cho công an địa phương nơi gần nhất để lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh với các loại tội phạm này.

Trung tá Nguyễn Văn Bình khuyến cáo người dân không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, số CMND, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

Về cách thức công an gửi thông báo phạt nguội, Trung tá Nguyễn Văn Bình cho biết: “Sau khi trích xuất các hình ảnh vi phạm có đủ yếu tố xử phạt (thời gian vi phạm, địa điểm vi phạm, tín hiệu giao thông, biển số đăng ký phương tiện), chúng tôi hoàn thành hồ sơ phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm thông báo vi phạm rồi chuyển đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường bưu điện. CSGT không thông báo qua điện thoại”. •

 

Cách kiểm tra phạt nguội ngay tại nhà

Đầu tiên bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/, ở góc phải sẽ có mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Tiếp theo, bạn hãy nhập biển số xe cần kiểm tra (ví dụ 51F112345), lựa chọn loại phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) và mã bảo mật (ghi rõ chữ hoa và chữ thường) tương ứng rồi nhấn vào mục Tra cứu.

Nếu có vi phạm, màn hình sẽ ngay lập tức hiển thị thông tin chủ xe, thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện vi phạm, số điện thoại để bạn liên hệ giải quyết. Ngược lại, trang web sẽ xuất hiện thông báo “Không tìm thấy kết quả”. Việc tra cứu phạt nguội này sẽ giúp chủ xe tránh bị dồn tiền phạt, nhất là khi ô tô đến lúc đăng kiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm