Công an cảnh báo các chiêu thức của kẻ trộm xe máy đắt tiền

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đã có thông báo rộng rãi đến người dân trên địa bàn về việc cảnh giác các chiêu thức trộm xe máy của nhiều băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp tại nhà xe chung cư, bãi giữ xe công cộng, tại các doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại…

Dù đã có lực lượng bảo vệ, camera an ninh nhưng tình trạng mất xe vẫn diễn ra liên tục bởi các băng nhóm đã sử dụng chiêu thức rất tinh vi.

Camera ghi lại hình ảnh kẻ gian tiếp cận và bẻ khóa chiếc xe máy hiệu Click trước một cửa hàng trên đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Trung, TP Thủ Đức. Ảnh: Cắt từ clip. 

Dưới đây là các chiêu thức phổ biến được kẻ gian hay sử dụng được công an khuyến cáo người dân cần lưu ý:

1. Đánh tráo biển số xe. Các đối tượng sử dụng xe máy không rõ nguồn gốc, đã qua sử dụng, có giá trị thấp gửi vào các bãi giữ xe công cộng, đặc biệt là bãi xe ở chung cư. Tiếp đó, chúng để xe máy cũ gần các loại xe có giá trị cao hoặc xe có cùng kiểu dáng, màu sơn rồi gắn biển số của xe vừa gửi sang xe có giá trị cao hơn. Sau khi đánh tráo, các đối tượng bẻ khóa, lái xe máy có giá trị cao ra khỏi bãi giữ xe.

2. Làm giả thẻ giữ xe máy. Thủ đoạn này thường được áp dụng ở những bãi xe dùng thẻ giữ xe bằng giấy. Các đối tượng trộm cắp sẽ đến bãi gửi xe để tìm hiểu mẫu thẻ xe rồi ra ngoài làm giả. Sau đó đem thẻ giả đến bãi giữ xe rồi ghi biển số hoặc số thẻ vào thẻ xe giả để trộm cắp xe máy.

3. Đánh lừa lực lượng bảo vệ bằng thẻ nhựa cứng. Cụ thể, các nghi can sử dụng các loại thẻ nhựa cứng có kích thước giống thẻ giữ xe của chung cư kẹp vào trong tiền đưa cho bảo vệ; lợi dụng lúc bảo vệ mất cảnh giác hoặc đang kiểm tra tiền thì nhanh chóng tẩu thoát.

4. Dàn cảnh để trộm, cướp xe máy. Các băng nhóm sẽ phân công cho các thành viên vai trò, vị trí cụ thể... Đích nhắm là điểm trông giữ xe của siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, bãi xe không có hàng rào bảo vệ rồi dàn cảnh như: hỏi thăm đường, nhờ gửi đồ, gây sự đánh nhau... nhằm đánh lạc hướng lực lượng bảo vệ để đồng bọn ra tay trộm cắp xe máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm