Con đường cổ vừa phát hiện ở Mỹ Sơn có gì lạ?

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM thông tin “Phát hiện con đường cổ hàng trăm năm tuổi ở Mỹ Sơn” (ngày 26-4), nhiều bạn đọc thắc mắc muốn biết niên đại con đường ra đời? Con đường cổ ngày trước được dùng cho việc đi lại ra sao? Quá trình khai quật Mỹ Sơn mới đây có phát hiện thêm hiện vật nào khác ngoài con đường cổ hay không?...

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn giải thích về con đường cổ
Trao đổi với chúng tôi chiều 27-4, ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam), cho hay: Con đường cổ có chiều dài phát lộ hơn 20 m và rộng chừng 8 m được phát hiện có niên đại hàng trăm năm, nhưng niên đại cụ thể là vào niên đại nào thì các chuyên gia đang nghiên cứu để có kết quả cụ thể. Có thể con đường này xuất hiện cùng lúc với tháp K Mỹ Sơn. Niên đại ước đoán thì khoảng vào thế kỷ 10 đến thế kỷ 12.
“Khu vực phát hiện là ở tháp K. Nếu đúng đó là con đường cổ thì tháp K là tháp cổng chung để đi từ bên ngoài vào các khu vực bên trong các tháp khác để thực hiện nghi lễ cúng bái. Theo như hai bờ thành dẫn của con đường cổ thì có thể ước con đường dài vài trăm mét” - ông Hộ nói.

Con đường hàng trăm năm tuổi đang được khai quật

Cũng theo ông Hộ nhận định, theo truyền thuyết cũng như truyền miệng của dân gian thì đây có thể là tháp cổng, nơi mà ngày xưa các vị vua chúa, chức sắc đi lại.
Quá trình khai quật nhóm tháp ở Mỹ Sơn, nhóm chuyên gia còn phát hiện được nhiều hiện vật khác như hai tượng mình người đầu sư tử, nhiều chóp tháp khác. Hiện những hiện vật này đang được lưu ở kho của Trung tâm Di sản Mỹ Sơn để các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu.
Dự án khai quật và trùng tu các đền tháp ở Mỹ Sơn được thực hiện bởi sự ký kết hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ với kinh phí 50 tỉ đồng và tiến hành trong năm năm (2016-2021).
Các chuyên gia Ấn Độ đang hướng dẫn các công nhân khôi khục lại hai thành dẫn của con đường cổ. Vật dụng được dùng trong quá trình trùng tu là tận dụng lại những viên gạch cũ khai quật và thêm một số gạch mới được mua tại các lò gạch nung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm