Có việc làm vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp, coi chừng bị xử phạt

Cách đây bốn tháng, công ty cho tôi và một số công nhân khác nghỉ việc do đơn hàng giảm.

Sau khi nghỉ việc, tôi nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Đầu tháng 8, công ty gọi điện thoại bảo tôi đi làm trở lại vì công ty đang thiếu công nhân. Sau đó, tôi và công ty có ký hợp đồng lao động với thời hạn 12 tháng.

Cho tôi hỏi, hiện tôi đã đi làm mà vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp thì có vi phạm gì không?

Bạn đọc thanhtran…@gmail.com

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2015) thì khi người lao động có việc làm sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ một tháng trở lên; có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc…

Ngoài ra, theo quy định tại Luật Việc làm thì người lao động khi có việc làm phải thông báo tình hình đã có việc làm cho TTDVVL và ngưng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo Điều 39 Nghị định 28/2020 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, BHXH… quy định phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với TTDVVL khi đã có việc làm.

Về biện pháp khắc phục hậu quả thì buộc người vi phạm nộp lại cho tổ chức BHXH số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận trong thời gian đã có việc làm.

Như vậy, trường hợp của bạn đã có việc làm mà không thông báo cho TTDVVL và tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp thì có thể bị phạt 1-2 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền đã nhận trong khoảng thời gian đã có việc làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm