Có thêm kênh phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư 22/2021 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Hướng dẫn cách chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Tin nhắn, cuộc gọi rác được hiểu là các loại tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo... (Điều 3 Nghị định 91/2020).

Người dân có thể phản ánh, cung cấp bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo hai hình thức: Gửi tin nhắn tới tổng đài 5656 (miễn phí) hoặc phản ánh qua website thongbaorac@ais.gov.vn.

Người dân có thể phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tới tổng đài 5656 (miễn phí) hoặc phản ánh qua website thongbaorac@ais.gov.vn. Ảnh: NGUYỆT NHI

204.025 thuê bao phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã bị chặn, tính đến thời điểm tháng 9-2020.

(Theo Cục Viễn thông) 

Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất tới một số thuê bao. Tin nhắn được gắn nhãn có định dạng DKQC với nhãn ở vị trí đầu tiên trong tin. Với tin nhắn này, người quảng cáo chỉ được phép gửi trong thời gian 7-22 giờ.

Trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất, người dùng không phản hồi thì người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

Cũng tại thông tư này, Bộ TT&TT hướng dẫn chi tiết về cách đăng ký hoặc hủy đăng ký “Danh sách không quảng cáo”.

Theo Điều 7 Nghị định 91/2020 thì “Danh sách không quảng cáo” (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Tức nếu một người đăng ký vào danh sách này thì sẽ không nhận được bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại quảng cáo nào.

Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi danh sách không quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.

Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo.

Giảm đáng kể tin nhắn, cuộc gọi rác

Theo thống kê, từ tháng 6 đến đầu tháng 12-2021, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng quốc gia (VNCERT/CC) đã gửi năm văn bản điều phối yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet thực hiện các biện pháp ngăn chặn, thu hồi với hơn 33.000 địa chỉ IP phát tán hoặc bị lạm dụng để phát tán thư điện tử rác.

Bắt đầu từ tháng 7-2020, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác, xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác để có biện pháp ngăn chặn.

Số liệu từ Cục Viễn thông cho thấy số cuộc gọi rác đã thực hiện trong tháng 9-2021 là 8,7 triệu cuộc, giảm 30% so với tháng 12-2020; số thuê bao bị ảnh hưởng (bị spam) tháng 9-2021 là 5,5 triệu thuê bao, giảm 23% so với tháng 12-2020.

Đề cập đến những giải pháp trong thời gian tới, đại diện Bộ TT&TT cho biết sẽ tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến quảng cáo qua điện thoại. Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông phải thường xuyên theo dõi phản ánh của khách hàng qua đầu số 5656, tổng đài chăm sóc khách hàng, hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác của doanh nghiệp để kịp thời cập nhật, ngăn chặn.

Cách đăng ký không nhận quảng cáo

Để đăng ký hoặc hủy đăng ký “Danh sách không quảng cáo”, người dùng có thể thực hiện thông qua một trong các hình thức: Qua tin nhắn SMS (qua đầu số 5656); qua website (khongquangcao.ais.gov.vn), qua tổng đài hoặc ứng dụng.

Đối với hình thức qua tin nhắn SMS, cách thực hiện như sau:

1. Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn quảng cáo người dùng soạn tin với nội dung:

- Cú pháp đăng ký: DK DNC S gửi 5656.

- Cú pháp hủy: HUY DNC S gửi 5656.

2. Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo.

- Cú pháp đăng ký: DK DNC V gửi 5656.

- Cú pháp hủy: HUY DNC V gửi 5656.

3. Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo.

- Cú pháp đăng ký: DK DNC gửi 5656.

- Cú pháp hủy: HUY DNC gửi 5656.

Việc thực hiện đăng ký hoặc hủy đăng ký “Danh sách không quảng cáo” bằng hình thức nhắn tin tới đầu số 5656 là miễn phí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm