Có thể đòi bồi thường vì bị xúc phạm giữa đám đông

Tôi quá bất ngờ, không kịp nói gì thì nhân viên này khẳng định tôi lấy cắp đồ trong hội chợ. Sau một một hồi tranh cãi, nhân viên này gọi công an phường can thiệp. Khi lên trụ sở công an phường, tôi đã đồng ý cho công an kiểm tra túi xách và không có bất cứ đồ nào của hội chợ. Vụ việc xảy ra khiến tôi rất mất mặt với mọi người trong khu vực hội chợ và làm mất thời gian của tôi. Vậy mà nhân viên kia không một lời giải thích, xin lỗi tôi. Trường hợp trên, tôi có thể tố cáo lại người nhân viên vì xúc phạm danh dự của tôi không và pháp luật quy định cụ thể như thế nào?

Huỳnh Thị Lương Diệu, xã Long Thọ,
huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai

Luật sư TRẦN NGỌC QUÝ (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Nếu thật sự chị Diệu bị nhân viên kia xúc phạm giữa đám đông thì trước tiên chị có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chủ quản tổ chức hội chợ để yêu cầu người vi phạm, cơ quan chủ quản xem xét xin lỗi và bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm, uy tín.

Nếu không được đáp ứng, chị có thể kiện ra tòa. Theo quy định khi kiện chị cũng phải chứng minh được thiệt hại để được tòa chấp nhận. Phần yêu cầu bồi thường có thể gồm khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà chị phải gánh chịu, chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút... Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm