‘Có thẻ bảo hiểm trong tay, không lo bệnh bất tử’

Hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1-7), Bảo hiểm Xã hội TP.HCM (BHXH) cùng các cơ quan BHXH trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ phát động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Buổi lễ diễn ra vào sáng 11-7.

Giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh

Buổi phát động với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, BHXH và Bưu điện TP.HCM đã đặt ra mục tiêu và phấn đấu toàn thành phố phát triển 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 60.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tại buổi phát động, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, phát biểu: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân và đã ban hành, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách. Trong đó, các cấp đặc biệt chú trọng BHYT nhằm giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

Từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh đã cắt giảm lao động. Vì thế, hiện nay lượng người tham gia BHYT là trên 7,31 triệu; số người tham gia BHXH tự nguyện là gần 20.000 người.

“Với sự phối hợp tốt của hai cơ quan BHXH TP và Bưu điện TP trong đợt phát động này, chúng tôi phấn đấu toàn TP phát triển 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 60.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Để đạt được chỉ tiêu trên, chúng tôi hướng đến nhóm người lao động khu vực phi chính thức, nông dân, đặc biệt là đối tượng chưa tham gia BHYT hộ gia đình. Với những quyền và lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình; những rủi ro không tham BHXH, BHYT, chúng tôi mong muốn thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Chúng tôi rất mong người dân chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống” - ông Trần Dũng Hà chia sẻ.

Người dân được các nhân viên BHXH tư vấn tham vấn thủ tục, quyền lợi và mức đóng khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ảnh: N.HIỀN

Sẽ mua BHYT để an tâm sinh sống

Chị Bình An, tiểu thương tại chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, TP.HCM, cho biết: Lâu nay tôi nghe những người xung quanh bảo giờ muốn mua BHYT thì khó lắm, phải đi xác minh nhiều nơi để chứng minh những người thân trong gia đình có mua BHYT không…

Nghề của tôi buôn bán quanh năm cũng chẳng hiểu biết gì nên nghe nói thủ tục mua BHYT khó nên thôi. Mấy ngày trước, tôi bị đau thần kinh tọa, đi khám bệnh ở BV quận 3. đi cùng tôi là một chị bạn, chị này là được hưởng lương hưu nên có BHYT.

Cả hai chị em đều cùng mắc chung chứng bệnh, khi khám chị này không mất đồng nào, tôi thì phải đóng cả triệu đồng tiền khám và tiền thuốc. Bản thân tôi rất muốn có trong tay cái thẻ BHYT để khi bệnh tật đỡ tiền viện phí. Nếu không may tôi bệnh nặng mà có thẻ BHYT trong tay cũng đỡ được gánh nặng chi phí điều trị.

“Lâu nay tôi rất muốn có cái thẻ BHYT trong tay để phòng thân mỗi khi ốm đau nhưng bận quá nên không có thời gian nghiên cứu về thủ tục để tham gia BHYT. Nhà tôi ngoài hai vợ chồng tôi bán nước ngoài đường thì còn có ba tôi hơn 60 tuổi nhưng cũng chưa mua được BHYT. Mỗi khi trời trở lạnh, ba tôi lại bị đau khớp, một lần đi khám cũng tốn cả triệu đồng.

Nay nghe các anh chị tư vấn về BHYT tôi thấy thủ tục cũng không quá khó. Lần này về tôi sẽ mua cho cả gia đình để an tâm sinh sống. Có thẻ BHYT trong tay, tôi không lo bệnh tật bất tử” - ông Quốc Thái, một người bán nước mía ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM, chia sẻ.

Hai thắc mắc về BHYT hộ gia đình

Có hai vấn đề người mua bảo hiểm thường thắc mắc là mức đóng BHYT hộ gia đình và thủ tục mua BHYT hộ gia đình.

Mức đóng BHYT hộ gia đình

Mức đóng của người thứ nhất bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Như vậy, mức đóng của người thứ nhất là 804.600 đồng/năm. Mức đóng của những người còn lại cũng giảm theo: Người thứ hai đóng 563.220 đồng/năm; người thứ ba đóng 482.760 đồng/năm; người thứ tư đóng 402.300 đồng/ năm; người thứ năm đóng 321.840 đồng/năm.

Thủ tục mua BHYT hộ gia đình

Hiện nay, người tham gia BHYT hộ gia đình có thể đăng ký mua tại các đại lý thu BHXH hoặc cơ quan BHXH nơi cư trú.

Người dân thực hiện theo trình tự

Bước 1: Người dân điền đầy đủ thông tin cá nhân vào tờ khai tham gia BHYT theo mẫu và kê khai toàn bộ thành viên trong hộ gia đình vào danh sách hộ gia đình tham gia BHYT nhận từ trưởng thôn, xóm, khu phố, ấp, bản.

Bước 2: Người dân nộp tờ khai cho cơ quan BHXH hoặc đại lý thu cùng với các giấy tờ sau:

- Bản sao sổ hộ khẩu;

- Bản chính hoặc bản chụp thẻ BHYT của các thành viên khác trong hộ khẩu đã có thẻ để xác định giảm trừ mức đóng.

Bước 3. Đóng tiền tham gia BHYT

Sau khi nộp hồ sơ, người dân đóng tiền tham gia BHYT theo đúng quy định và nhận giấy hẹn trả kết quả.

Bước 4. Đến đại lý thu BHXH hoặc cơ quan BHXH nơi đã nộp hồ sơ để nhận thẻ BHYT.

Ông NGUYỄN QUỐC THANHPhó Giám đốc BHXH TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm