Hướng về miền Trung

“Có nhà rồi, còn gì vui hơn!”

Chiều 18-12, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã trao 200 triệu đồng của mạnh thường quân, bạn đọc hỗ trợ cho anh Hồ Văn Lập (xã Hướng Việt) và anh Hồ Văn Đào (xã Hướng Lập), huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.
Lâm cảnh trắng tay
Căn nhà của anh Hồ Văn Lập (37 tuổi, ở xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) bị sập sau trận bão giữa tháng 10 vừa qua đã được chằng chống lại ở tạm.
“Đừng bước vào nhà!” - anh Hồ Văn Lập lên tiếng ngăn chúng tôi lại khi chúng tôi định bước vào thăm căn nhà sàn của anh. “Bước lên nhiều người là nó sập đó, cột nhà giờ nó yếu lắm, chống đỡ thôi” - anh Lập nói. 
Anh Lập cho biết chưa bao giờ gặp thấy trận mưa lũ kinh hoàng như đợt vừa rồi. Mưa lớn liên tục, núi lở với những tiếng nổ lớn. Sau đó là lũ lụt mang theo bùn đất ào ào tràn đến khiến cả xã bị cô lập về mọi mặt, thời điểm đó mọi người trong xóm ai cũng lo sợ.
Anh Lập là công chức tư pháp của xã Hướng Việt. Tài sản duy nhất của vợ chồng anh Lập là hai con bò và một mẫu ruộng để trồng sắn, tuy nhiên trận lũ quét vừa qua đã cuốn đi tất cả.

Anh Lập dìu con gái bị bệnh viêm xương lên nhà. Ảnh: NGUYỄN DO

“Về nhà sau trận lũ quét, thấy cảnh nhà cửa hoang tàn, vợ tôi thẫn thờ luôn. Nhà thì sập, bò thì mất, ruộng đang trồng sắn cũng theo lũ quét luôn rồi. Hai con bò nuôi với dự định để trả nợ dần, rồi còn lo cho con chữa bệnh. Giờ mất hết, nhiều lúc thấy tuyệt vọng” - anh Lập nói.
Con gái anh đang học lớp 7, bị bệnh viêm xương, đã trải qua 16 lần phẫu thuật nhưng vẫn chưa dừng lại.
Khi nhận được tiền từ đại diện báo, anh Lập xúc động nói: “Vì gia đình khó khăn, nợ nần nên không nghĩ đến việc xây lại được căn nhà. Nghe tin được bạn đọc của báo Pháp Luật TP.HCM hỗ trợ tiền xây nhà, tôi mừng đến mức không ngủ được!”.
Anh Lập cho biết nhận được sự hỗ trợ khiến anh có nghị lực hơn trong cuộc sống, giờ chỉ mong thời tiết thuận lợi để hoàn thành căn nhà. Tiếp theo, anh sẽ cố gắng để chữa bệnh cho con để con gái có thể đi đứng lại bình thường.

4,6 tỉ đồng là số tiền đã được báo Pháp Luật TP.HCM thay mặt các mạnh thường quân, bạn đọc hảo tâm trao hỗ trợ trực tiếp cho bà con miền Trung chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.  

Vợ chồng anh Đào trong căn nhà bị xiêu vẹo sau bão. Ảnh: NGUYỄN DO

Mưa đến, che kiểu nào cũng bị ướt
Sau khi trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Lập, đoàn đã đến xã Hướng Lập để tiếp tục trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Hồ Văn Đào, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Hướng Lập.
Từ trung tâm xã Hướng Lập, anh Đào phải đi xe máy hơn 10 km mới đến nhà với đoạn đường trơn trượt, nhiều đoạn phải đi bộ. Trong những ngày mưa gió lớn thì anh phải đi bộ hoàn toàn để đến ủy ban xã làm việc. 
Trong đợt bão vừa qua, anh Hồ Văn Đào (ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã phải đem cả gia đình sang nhà hàng xóm tránh bão. Bà con lối xóm cũng đã khuyên anh không nên ở trong căn nhà xập xệ khi có bão đến vì nó có thể sập bất cứ lúc nào. 
Trong trận bão lụt vừa rồi, khi đã đưa bố mẹ, vợ con sang nhà hàng xóm trú tạm, anh Đào lại phải đi trực bão, làm công tác cứu hộ, cứu nạn theo phân công của cơ quan.
Sau bão, căn nhà anh càng xác xơ hơn, bão thổi bay mất tôn, tường nứt... “Khi có mưa thì che chắn kiểu nào cũng bị ướt, mái dột, tường nứt nên mưa gió tạt hết vào” - anh Đào chia sẻ.

Ông Lê Phước, Trưởng phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa (phải), cùng với đại diện báo Pháp Luật TP.HCM trao tiền hỗ trợ làm nhà cho anh Lập (trái). Ảnh: NGUYỄN DO

Anh Đào làm cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Hướng Lập từ năm 2012 đến nay. Vợ anh Đào vừa ở nhà trông hai con còn nhỏ, vừa làm nông. “Việc cả nhà sống trong căn nhà dột nát như vậy tôi cũng rất lo nhưng tiền đâu mà dám nghĩ đến việc làm nhà. Nay được mạnh thường quân, bạn đọc thông qua báo hỗ trợ tôi xây lại nhà thì không còn gì vui hơn. Đây là điều vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới” - anh Đào xúc động.
Ông Lê Phước, Trưởng phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa, cho biết gia cảnh của anh Lập và anh Đào rất khó khăn, là hai trong số các hộ bị thiệt hại nặng nhất về nhà cửa trong trận bão vừa qua. 
“Công việc tư pháp - hộ tịch tại xã miền núi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng anh Lập và anh Đào luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua báo Pháp Luật TP.HCM, tôi gửi lời cám ơn đến các mạnh thường quân, bạn đọc để anh Lập và anh Đào có được căn nhà.
Có chỗ ở đàng hoàng cho gia đình, các anh không còn phải chạy bão nữa, thêm nghị lực sống, yên tâm công tác hơn” - ông Phước nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm