Có nên in số CMND cũ lên thẻ CCCD cấp mới?

Theo quy định hiện nay, khi chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD, công dân sẽ được cấp giấy xác nhận số CMND cũ. Mỗi khi thực hiện các giao dịch dân sự hoặc tình huống cần thiết, công dân có thể mang giấy này ra để chứng minh số CMND cũ đó là của mình.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc cấp giấy xác nhận trên vô hình trung gây ra nhiều phiền hà, phát sinh thêm một giấy tờ hành chính, khó bảo quản lâu dài, đi đâu cũng phải mang theo… Theo đó, có ý kiến đề nghị Bộ Công an in luôn số CMND cũ lên thẻ CCCD cấp mới.

Về vấn đề này, Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đã từng nghiên cứu vấn đề này nhưng không khả thi.

Nhiều ý kiến đề nghị in số CMND cũ lên thẻ CCCD. Ảnh minh họa

Không đủ chỗ để in quá nhiều thông tin

Theo Đại tá Thắng, năm 2014, khi triển khai cấp CMND 12 số ra toàn quốc, Bộ Công an đã ban hành thông tư về biểu mẫu sử dụng trong công tác cấp CMND 12 số, trong đó quy định mẫu giấy xác nhận số CMND cũ để công dân sử dụng trong giao dịch hành chính công.

Đến năm 2016, khi bắt đầu cấp thẻ CCCD, việc này tiếp tục được duy trì. Sau đó, nhận thấy nhu cầu sử dụng giấy xác nhận của công dân là rất nhiều, Bộ Công an có quy định bất cứ công dân nào cấp đổi CMND 9 số sang thẻ CCCD đều được cấp giấy xác nhận số CMND cũ.

“Như vậy, vướng mắc này được Bộ Công an đặt ra từ đầu chứ không phải sau này mới đặt ra” - Đại tá Thắng nói.

Đối với việc in luôn số CMND cũ lên thẻ CCCD, vị phó cục trưởng cho hay đề nghị này từng được đặt ra ngay từ khi triển khai cấp CMND 12 số chứ không phải đến khi cấp thẻ CCCD, tuy nhiên không thể triển khai được.

Trước đây, khi chuyển nơi đăng ký thường trú sang một tỉnh/TP khác, công dân phải đổi CMND và số CMND. Như vậy, một người có thể có rất nhiều số CMND 9 số, không thể in tất cả các số CMND này lên CMND 12 số hoặc thẻ CCCD.

Chưa hết, nếu in thì sẽ phải in cả số CMND, ngày cấp, nơi cấp; với kích thước giới hạn của thẻ CCCD thì không thể in hết được. Ngược lại, nếu chỉ in riêng số CMND cũ (mà không có ngày cấp, nơi cấp - PV) thì các cơ quan hành chính, ngân hàng hoặc đơn vị khác sẽ không đồng ý.

Vì những lý do này, việc in số CMND cũ lên thẻ CCCD là không khả thi. Chính vì vậy, Bộ Công an mới quy định cấp giấy xác nhận các số CMND cũ để công dân sử dụng trong các giao dịch.

Đại tá Phùng Đức Thắng cho rằng việc in số CMND cũ lên thẻ CCCD là không khả thi

 Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân

Về ý kiến cho rằng giấy xác nhận số CMND cũ sẽ làm phát sinh thêm giấy tờ hành chính, khó bảo quản…, Đại tá Thắng cho rằng không phức tạp.

Theo ông, khi làm thủ tục cấp, đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD, các thông tin của công dân đã được lưu trữ toàn bộ, việc cấp giấy không có khó khăn gì. Về phía người dân, nếu quá trình sử dụng mà bị mất thì cơ quan quản lý hoàn toàn có thể cấp lại.

Tương tự, với những trường hợp đổi CMND nhiều lần, nếu công dân có nhu cầu, cơ quan chức năng có thể cấp một lần nhiều giấy xác nhận, mỗi giấy tương ứng với một số CMND cũ.

Cũng theo vị cục phó, Bộ Công an đã có quy định nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người dân khi cấp giấy xác nhận số CMND cũ. Công dân chỉ cần làm đề nghị tại nơi cấp thẻ CCCD, cơ quan cấp thẻ CCCD sẽ có trách nhiệm gửi yêu cầu xác minh về nơi cấp CMND cũ. Việc này hạn chế tình trạng người dân phải chạy đi chạy lại nhiều lần.

Với trường hợp không còn lưu giữ được tài liệu nào của CMND cũ, cơ quan cấp thẻ CCCD sẽ có trách nhiệm thông qua tàng thư để tra cứu, từ đó cấp giấy xác nhận. Ngược lại, nếu công dân kê khai thông tin mà tra cứu trong tàng thư không có thì sẽ không có căn cứ để cấp giấy.

Khi đã có giấy xác nhận số CMND cũ, công dân hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch của bản thân. Ví dụ những tài sản cố định (sổ hồng chẳng hạn – PV) gắn với số CMND cũ, công dân chỉ cần mang giấy xác nhận đến cơ quan cấp sổ hồng đề nghị điều chỉnh. Hoặc khi giao dịch tại các ngân hàng, công dân cũng có thể mang giấy này để điều chỉnh lại.

Thủ tục cấp giấy xác nhận số CMND cũ

Khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.

Trường hợp cơ quan quản lý CCCD của Bộ Công an hoặc công an cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thì đề nghị cơ quan quản lý CCCD của công an cấp tỉnh nơi công dân đăng ký thường trú xác minh. Sau khi có kết quả xác minh, cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin, nếu thông tin hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ trình thủ trưởng đơn vị ký giấy xác nhận số CMND và trả cho công dân cùng với thẻ CCCD; trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp công dân đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp hoặc mất giấy xác nhận số CMND thì làm văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND, xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND 9 số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý CCCD nơi đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thông tin của công dân, trường hợp thông tin hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do. Thời hạn cấp giấy xác nhận số CMND là bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Thông tư 40/2019 của Bộ Công an

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm