Cơ quan trả lời

Có mất thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi nhận hỗ trợ?

Tôi đang làm việc tại một công ty tư nhân ở TP.HCM. Vừa rồi, tôi nghe thông tin người lao động (NLĐ) có tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có thuộc đối tượng được nhận gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Nếu NLĐ nhận hỗ trợ thì thời gian tham gia BHTN có bị mất đi không?

Bạn đọc Nguyễn Tâm (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM để làm thủ tục
hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: NGUYỆT NHI

BHXH TP.HCM trả lời: Theo Quyết định 28/2021 của Thủ tướng quy định về đối tượng nhận hỗ trợ bằng tiền mặt gồm:

NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng.

Như vậy, trường hợp của bạn là làm việc tại công ty tư nhân và đang tham gia BHTN thì thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Thời gian đóng BHTN chỉ mất đi khi NLĐ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Luật Việc làm 2013. Thêm vào đó, chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN là chính sách hỗ trợ độc lập với chính sách hưởng BHTN được quy định ở Luật Việc làm 2013.

Do đó, việc NLĐ nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN sẽ không mất đi thời gian đã tham gia BHTN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm