“Có lương hưu, tôi tự tin an hưởng tuổi già”

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong những năm gần đây, người lao động có xu hướng chọn hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc. Theo khuyến cáo của ngành BHXH, việc hưởng BHXH một lần đồng nghĩa với việc trong tương lai, những người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ không có thu nhập hằng tháng, không được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi về già.

Từ những hướng dẫn và phân tích về những lợi ích khi tiếp tục tham gia BHXH để về già có lương hưu, nhiều người đã chọn đóng BHXH tự nguyện một lần cho đủ 20 năm tham gia BHXH và được nhận nhiều chế độ hưu trí.

Có lương hưu sẽ không phiền đến con cái

Bà Dương Thị Liên (phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là một trong những người đã chọn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện sau khi nghỉ việc để về già được nhận lương hưu.

Bà Liên cho biết trước đây bà tham gia BHXH bắt buộc được hơn 18 năm. Theo quy định được nhận lương hưu, về độ tuổi thì bà đã đủ nhưng số năm tham gia BHXH còn thiếu khoảng hai năm. Vừa rồi, bà có lên cơ quan BHXH quận 3 để hỏi về thủ tục nhận BHXH một lần. Tại đây, nhân viên có hướng dẫn cho bà Liên có thể chọn một trong hai cách. Một là bà nhận BHXH một lần. Hai là bà có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để được nhận lương hưu.

“Qua phân tích của nhân viên BHXH, tôi thấy rất hay và quyết định đóng thêm số tiền hơn 28 triệu đồng. Đầu tháng 6 này tôi bắt đầu được nhận tháng lương hưu đầu tiên” - bà Liên nói.

Cũng theo bà Liên, nếu nhận BHXH một lần sẽ xài vài tháng là hết, còn nhận lương hưu hằng tháng được lợi hơn nhiều. Lợi thứ nhất là khi nhận lương hưu vẫn được cấp BHYT miễn phí, vì tuổi càng già thì càng bệnh nhiều, nếu không có BHYT sẽ rất khó khăn. Thứ hai là tuy về già có con cái lo nhưng bà cũng không muốn phiền hà đến con và muốn được tự mua những gì mình thích. Ví dụ như bạn bè rủ đi chơi thì có tiền đi taxi hoặc mua bánh trái làm quà, không phải xin con cái vì đã có lương hưu.

“Nghĩ đến thế là tôi cảm thấy vui. Có lương hưu tôi thấy cuộc sống thoải mái, không cần đi làm thêm, không lo nghĩ đến chuyện kiếm tiền, xin tiền con. Có lương hưu, tôi tự tin an hưởng tuổi già” - bà Liên khấn khởi.

Tương tự, bà Lê Thị Bích Nguyệt (ở phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ trước đây bà làm bảo mẫu cho một trường mầm non và tham gia BHXH bắt buộc được hơn 10 năm. Sau khi về hưu, do thời gian tham gia BHXH chưa đủ để nhận lương hưu nên bà đã lựa chọn đóng BHXH tự nguyện một lần để được nhận hưởng lương hưu hằng tháng. Đến tuổi về hưu, bà đóng hơn 100 triệu đồng cho hơn tám năm tham gia BHXH tự nguyện. “Hiện nay tôi đã được nhận lương hưu hằng tháng. Có lương hưu, tôi không phải phụ thuộc nhiều vào gia đình và cảm thấy mình không là gánh nặng cho con cái” - bà Nguyệt nói.

Nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội tư vấn người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Năm quyền lợi khi tiếp tục tham gia BHXH

Để hiểu rõ hơn về những quyền lợi khi không nhận BHXH một lần, một đại diện BHXH TP.HCM cho biết khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng năm quyền lợi chính. Thứ nhất là khi tham gia BHXH tự nguyện, nếu đến tuổi về hưu và có thời gian 20 năm đóng BHXH trở lên sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng. Thứ hai, những người đang hưởng lương hưu sẽ được cơ quan BHXH cấp BHYT miễn phí.

Thứ ba, nếu chẳng may người đang hưởng lương hưu hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ năm năm trở lên mà qua đời thì thân nhân được hưởng tiền mai táng phí và tiền tuất một lần.

Thứ tư, lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH.

Thứ năm, người tham gia BHXH tự nguyện còn được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện với thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm.

“Về phương thức đóng BHXH tự nguyện, người tham gia BHXH tự nguyện có thể lựa chọn một trong các phương thức sau: Đóng hằng tháng, ba tháng một lần, sáu tháng một lần, 12 tháng một lần, đóng một lần cho nhiều năm về sau (nhưng không quá năm năm). Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu” - đại diện BHXH TP.HCM cho biết.

Mức phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Về mức đóng BHXH tự nguyện, mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.

Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Như vậy, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất hiện nay là 700.000 đồng x 22% = 154.000 đồng/tháng.

Mức đóng BHXH tự nguyện cao nhất bằng 20 x 1.490.000 x 22% = 6.556.000 đồng/tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm