Có làm thủ tục mới thấy vật vã

Chủ tịch Hội Cao su-Nhựa TP kể chuyện ông phải chờ năm tuần để có một văn bản trả lời (bài viết “Mục tiêu 500.000 doanh nghiệp, được không?”, báoPháp Luật TP.HCMngày 4-7), may mà đã có sự nhiệt tình, không bị làm khó hay vướng mắc gì nhưng vẫn lâu, vẫn phải chờ. Đó chỉ là một trong vô số thủ tục hành chính mà doanh nghiệp (DN), người dân va chạm và bức xúc.

Điệp khúc “không rảnh”

Tôi thuê trụ sở làm DN và làm thủ tục nộp thuế thay cho chủ nhà. Công chức thuế hướng dẫn rất tận tình, nghe ra cái gì cũng dễ, bảo rằng lần sau tôi chỉ cần cầm thông báo thuế để đi nộp thuế, không cần mang theo gì khác.

Tin lời, tôi làm y vậy.Đến khi quay lại gặp chính công chức đó, anh ta vặn vẹo, bảo phải kèm theo hợp đồng thuê nhà. Tôi bảo là lần khai thuế đầu tiên tôi đã nộp hợp đồng và anh đã hướng dẫn không mang theo gì. Vị này chối và bảo rằng phải mang theo hợp đồng, “chứ ai rảnh đâu mà lục lại hợp đồng cũ cho chị!”.

Tôi từng đi làm nhiều loại giấy tờ, nghe chữ “không rảnh” thì hiểu hết rồi, biết rằng muốn người ta “rảnh” thì phải làm gì nhưng tôi quá bức xúc, một công chức thuế ở cấp rất thấp mà đã vòi vĩnh. Thế là tôi đành… làm um lên, đòi khiếu nại anh này. Những người khác trong phòng xúm lại, họ tìm trên bàn anh này và thấy có mấy xấp hồ sơ, hợp đồng của tôi nằm trong số đó!

Được chỉ dẫn tận tình, chính xác, nhanh gọn luôn là mong muốn của DN. Trong ảnh: Hướng dẫn thủ tục về thuế cho DN tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh minh họa: HTD

Cán bộ không thèm trả lời

Mặc dù có quy định công khai thủ tục hành chính và biểu mẫu nhưng không ít lần tôi làm thủ tục, hỏi cần những giấy tờ gì thì cán bộ, công chức chỉ dẫn qua loa, trên bảng niêm yết thì không có. Nếu về nhà đối chiếu quy định, công văn hướng dẫn các loại thì mới biết phải “thủ” thêm một số loại để khỏi bị “hành” đi đi, lại lại.

Thật ra, không phải công chức nào cũng vô cảm và “hành” dân nhưng phải nói là tôi đã gặp rất rất nhiều công chức như thế, còn số công chức làm tốt thì thành thật mà nói lại rất ít gặp.

Có lần tôi phải nộp bản khai về cơ sở vật chất, trang thiết bị... của DN, thật sự tôi không biết khai thế nào, khai những gì. Thủ tục niêm yết yêu cầu có bản khai này nhưng mẫu khai ở đâu, khai ra sao thì không hướng dẫn gì thêm. Hỏi thì cán bộ không thèm trả lời, cứ bảo: “Có gì thì khai đó, tự khai đi, mỗi DN mỗi khác mà”. Cô ấy nói không sai, không bắt bẻ được. Hôm sau tôi quay lại hỏi, một người khác tận tình hơn, chỉ rằng: “Chị lên mạng tìm thông tư..., trong đó có bản khai mẫu, cứ theo các mục đó mà khai”. Thế đấy! Sao không niêm yết, không in cho DN xem hướng dẫn mẫu, đỡ mất thời gian của cả hai bên?

Làm một thủ tục hành chính, dù là làm trực tiếp với công chức hay làm online đều cảm thấy rất khó khăn, rất hành nhau chứ không cảm thấy công chức “phục vụ” DN. Với tâm lý mệt mỏi, đối phó như thế, thử hỏi DN nào còn sức mà tập trung kinh doanh, mà “vươn ra biển lớn”?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.