Hỏi giùm bạn

Có được sửa tên trong hộ khẩu cùng lúc với cấp căn cước?

Đến ngày 3-1-2021, con trai tôi đủ 14 tuổi. Tôi muốn làm thủ tục xin cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho con. Tuy nhiên, họ tên trong giấy khai sinh của con tôi là Nguyễn Văn Tư, còn hộ khẩu lại ghi sai thành Nguyễn Văn Tứ.

Xin hỏi, trường hợp của con tôi thì có phải điều chỉnh lại tên trong sổ hộ khẩu đúng với giấy khai sinh? Nếu phải điều chỉnh thì việc điều chỉnh này có được tiến hành cùng lúc với thủ tục cấp CCCD không, hay phải sửa tên trong hộ khẩu trước rồi mới làm được thủ tục cấp CCCD?

Bạn đọc Nguyễn Văn Tín (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Người dân làm thủ tục cấp CCCD tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, TP.HCM. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 6 Nghị định 123/2015 nêu rõ giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.

Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong giấy khai sinh thì phải điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ đó theo đúng nội dung trong giấy khai sinh.

Trong trường hợp của con anh Tín, anh cần điều chỉnh lại thông tin họ tên con trong hộ khẩu và tiến hành làm thủ tục cấp thẻ CCCD để thống nhất họ tên đầy đủ của con anh như trong giấy khai sinh.

Hiện nay, thủ tục điều chỉnh thông tin tại sổ hộ khẩu được xem xét, tiến hành cùng lúc với thủ tục cấp CCCD.

 Theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016 (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019) của Bộ Công an, khi công dân làm thủ tục cấp CCCD mà cần thay đổi thông tin trên hộ khẩu và việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền của công an cấp huyện thì cơ quan này tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD.

Công dân yêu cầu điều chỉnh thông tin tại hộ khẩu cần xuất trình đầy đủ các giấy tờ hợp pháp để làm căn cứ cho việc thay đổi.

Như vậy, anh Tín có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD thuộc công an quận, huyện nơi anh đăng ký thường trú và đề nghị được thay đổi thông tin họ tên con anh trong sổ hộ khẩu. Khi nộp hồ sơ, anh Tín phải nộp kèm sổ hộ khẩu, xuất trình giấy khai sinh con anh và trình bày rõ lý do của việc thay đổi thông tin về họ tên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm