Cơ quan trả lời

Có được nhận trợ cấp thai sản, bảo hiểm thất nghiệp cùng lúc?

Trước đây, tôi có làm việc tại một công ty ở TP.HCM và đã nghỉ việc vào cuối tháng 1 vừa rồi. Trước khi nghỉ việc, tôi đã có thai và ngày dự sinh vào tháng 5-2021.

Theo tư vấn của bộ phận nhân sự công ty thì dù tôi đã nghỉ việc nhưng tôi vẫn được nhận trợ cấp thai sản.

Cho tôi hỏi, trong khoảng thời gian người lao động (NLĐ) nhận thai sản mà đã thất nghiệp thì có được làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Bạn đọc Phạm Chi (TP.HCM)

Người dân đến làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội tại cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM. Ảnh: VÕ HÀ

Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, có bốn điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ nhất, NLĐ đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai, NLĐ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ ba, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Thứ tư, NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với lao động nữ sinh con, nếu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh (tính từ ngày sinh trên giấy khai sinh của con) sẽ được nhận chế độ thai sản.

Như vậy, nếu bạn đáp ứng hai điều kiện hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp thì bạn vẫn nhận được hai chế độ cùng một lúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm