Có con đi du học, muốn ra sân bay phải làm như thế nào?

Gia đình tôi có con đi ra nước ngoài để học và người thân cũng ra nước ngoài để định cư. Vì ở tỉnh nên phải di chuyển đến cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đi. Tuy nhiên, hiện gia đình gặp khó khi các tài xế đều từ chối chở người đến sân bay Tân Sơn Nhất vì sợ lúc quay về bị bắt đi cách ly tập trung. Vậy gia đình tôi phải làm sao để di chuyển tới sân bay trong thời gian này?

Bạn đọc Tran Van (Bình Phước)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Hiện nay, để giải quyết vấn đề người có vé máy bay đi nước ngoài gặp khó khăn trong quá trình di chuyển đến các cảng hàng không quốc tế (HKQT), Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 8272/BGTVT-VT và văn bản số 8573/BGTVT-VT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để giải quyết về vấn đề này.

Mẫu phiếu thông tin dành cho tài xế lái xe và người có vé máy bay đi nước ngoài. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Theo đó, Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các chốt kiểm soát tạo điều kiện thuận lợi cho người có vé máy bay đi nước ngoài và người lái xe đến cảng HKQT khi đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với người có vé máy bay đi nước ngoài:

- Khi bị kiểm tra tại chốt kiểm soát phải xuất trình: Hộ chiếu; vé máy bay (bằng giấy hoặc điện tử); giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế.

- Cho phép tối đa 4 người đi 1 xe gồm: 1 hoặc 2 lái xe và 2 người có vé máy bay ra nước ngoài trên cùng 1 chuyến bay.

- Thực hiện khai báo y tế và tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Đối với người lái xe ô tô đưa người đi nước ngoài đến cảng HKQT:

- Hành trình từ nơi xuất phát đến cảng HKQT trên xe chỉ có lái xe ô tô và người có vé máy bay để đi nước ngoài.

- Hành trình từ cảng HKQT quay trở lại nơi xuất phát thì trên xe chỉ có lái xe đã đưa người có vé máy bay ra nước ngoài đến Cảng HKQT.

- Khi các cơ quan chức năng kiểm tra tại chốt thì phải xuất trình được: bản photo vé máy bay (giấy hoặc điện tử) của người đi nước ngoài; giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế; Phiếu xác nhận thông tin (ghi rõ tên người có vé máy bay, hành trình chiều đi, chiều về và mục đích chuyến đi đưa người đến cảng HKQT) có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú của lái xe ô tô.

- Thực hiện khai báo y tế và tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

- Đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Sau khi chở người đến cảng HKQT phải ngay lập tức quay trở lại địa phương nơi xuất phát, không được dừng dọc đường (trừ nhu cầu vệ sinh cá nhân).

- Lái xe phải thực hiện ngay khai báo y tế tại cơ sở y tế xã, phương nơi cư trú ngay khi về địa phương.

Lưu ý, cả người có vé máy bay đi nước ngoài và tài xế lái xe phải điền vào phiếu thông tin theo mẫu. Riêng đối với tài xế lái xe phiếu thông tin phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Như vậy, trong trường hợp muốn di chuyển đến các cảng HKQT thời điểm hiện nay thì các tài xế và người có vé đi nước ngoài cần đáp ứng và tuân thủ các điều kiện trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm