CMND mới tựa như thẻ ATM

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết dự kiến đến quý III-2012 cơ quan công an sẽ cấp CMND theo công nghệ mới với mức phí từ 20.000 đến 70.000 đồng. Nhiều bạn đọc thắc mắc CMND mới khác gì với CMND hiện hành, ai có nhu cầu cấp đổi cũng được giải quyết hay sao?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Xuân Lượng, Phó Trưởng phòng Hộ khẩu, CMND - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết: CMND cấp theo công nghệ mới có kích thước theo chuẩn quốc tế tựa như thẻ ATM, có in mã vạch hai chiều. Trên CMND mới sẽ có những thông tin cơ bản của cá nhân công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, tên cha mẹ… Trước mắt, chỉ có người dân tại các quận Hoàng Mai, Từ Liêm và huyện Tây Hồ (TP Hà Nội) được cấp CMND loại này.

CMND mới tựa như thẻ ATM ảnh 1

Người dân đang làm thủ tục cấp CMND tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông Lượng cung cấp thông tin: CMND mới không phải làm theo kiểu thủ công như CNMD hiện hành (in giấy, dán ảnh, ép…) gây mất thời gian cho cơ quan công an lẫn người dân. CMND mới có đặc điểm nổi bật là qua đó cơ quan công an sẽ có một cơ sở dữ liệu tập trung về nhân thân của công dân (tiền án, tiền sự…) để công an dễ quản lý hơn và khó bị làm giả. Khi cần xác nhận nhân thân của chủ CMND, cơ quan có thẩm quyền sẽ dùng máy quét mã vạch và máy sẽ cho biết đầy đủ các thông tin về người đó.

Thủ tục cấp CMND theo công nghệ mới vẫn được thực hiện theo Nghị định 05/1999 và Nghị định 170/2007 của Chính phủ. Cụ thể, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND theo công nghệ mới phải nộp lệ phí. Mức phí đối với trường hợp chưa có ảnh: cấp mới là 30.000 đồng, cấp đổi 50.000 đồng, cấp lại 70.000 đồng. Đối với trường hợp đã có ảnh thì mức phí cấp mới 20.000 đồng, cấp đổi 40.000 đồng, cấp lại 60.000 đồng. CMND cấp theo công nghệ mới cũng có thời hạn 15 năm. Như vậy, người dân có thể sử dụng song song CMND theo mẫu hiện hành và CMND theo công nghệ mới. Dự kiến đến năm 2016, việc cấp CMND theo công nghệ mới sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Ai được đổi, cấp lại CMND?

Theo Điều 5 Nghị định 05/1999 của Chính phủ, từ quý III-2012 việc đổi CMND theo công nghệ mới ở ba quận, huyện tại Hà Nội được thực hiện ở những trường hợp sau đây: CMND hết thời hạn sử dụng; CMND hư hỏng không sử dụng được; thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh; thay đổi đặc điểm nhận dạng… Việc cấp lại được thực hiện trong trường hợp bị mất CMND.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm