CMND mới không gây trở ngại cho dân

Nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân về thủ tục cấp CMND mới, ngày 8-12 báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an TP.HCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về cấp CMND 12 số. Trung tá Trần Đình Long - Đội trưởng Đội cấp, quản lý CMND và Giấy tờ đi lại khác, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an TP.HCM đã trực tiếp trả lời nhiều thắc mắc của bạn đọc.

CMND cũ hay mới đều có giá trị như nhau

Bạn đọc Nguyễn Văn Vũ (ở Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Khi làm xong CMND 12 số thì các giao dịch trước đây sử dụng CMND cũ sẽ xử lý thế nào? Người dân có được giữ CMND cũ để giao dịch không?

Trung tá Trần Đình Long trả lời: Khi người dân đổi CMND 12 số thì cơ quan công an sẽ cấp giấy xác nhận đổi CMND từ chín số sang 12 số, CMND cũ được cắt góc trả lại cho người dân. Khi nhận được giấy xác nhận này, người dân cần phôtô, sao y thành nhiều bản để cung cấp cho các đơn vị khi có yêu cầu. Nếu giấy xác nhận bị thất lạc hoặc hư hỏng thì đến nơi cấp CMND 12 số đề nghị cấp lại giấy xác nhận lần 2.

Bạn đọc Lê Thanh Thịnh (Đống Đa - Hà Nội) hỏi thêm: Người dân có được đồng thời sử dụng hai CMND (cũ và mới) thì có phát sinh rắc rối gì về sau hay không? Trung tá Long: “Khoản 2 Điều 3 Nghị định 05/1999 quy định “Mỗi công dân chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng” nên trường hợp này người dân phải sử dụng CMND 12 số và kèm theo giấy xác nhận đổi CMND từ chín số sang 12 số để giao dịch”.

“Cầm CMND 12 số đi giao dịch các việc mà các giấy tờ, hồ sơ đã sử dụng CMND cũ (chín số) trước đó như nhà đất, các loại hợp đồng đã ký, xe cộ, sổ tiết kiệm... thì có bị trở ngại, làm khó không?” - bạn đọc Huỳnh Hữu Trí (TP.HCM) thắc mắc. Trung tá Long khẳng định với giấy xác nhận của công an nói trên thì người dân sẽ không gặp phiền hà nào. Công an cũng đã gửi văn bản đến các cơ quan, đơn vị liên quan khẳng định CMND mới và CMND cũ có giá trị như nhau, đề nghị các đơn vị, cơ quan chấp thuận cả hai loại CMND này.


Trung tá Trần Đình Long tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: HTD

Hạn chế cấp, đổi CMND mới khi đang giao dịch

“Tôi đang làm thủ tục mua nhà, chưa hoàn tất hồ sơ, mọi giấy tờ đều đã làm theo số CMND cũ. Hôm qua tôi đã đi làm thủ tục cấp CMND mới. Như vậy sau này khi làm thủ tục giấy tờ tiếp theo có rắc rối gì không? Các bước hoàn tất hồ sơ sau này của tôi liên quan đến căn nhà này sẽ dùng số CMND nào?” - bạn đọc Nguyễn Ngọc Minh ở quận 6, TP.HCM hỏi.

Trung tá Long trả lời: Đối với những trường hợp đang giao dịch hành chính hay làm thủ tục nhà, đất… thì không nên đi làm thủ tục cấp đổi CMND, khi nào hoàn tất thủ tục xong hãy thực hiện. Bởi trong quá trình làm thủ tục và chờ đợi có CMND mới thì CMND cũ đã bị cắt gốc và không còn sử dụng được nữa. Như vậy người dân phải chờ có CMND mới thì mới tiếp tục thực hiện giao dịch.

Ngoài ra, Trung tá Long lưu ý: Thực tế cho thấy các em học sinh chuẩn bị thi từ lớp 9 lên lớp 10 hay thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH thường hay gặp sự cố như mất CMND hay chờ cấp CMND mới thì các địa phương có thể giải quyết gấp cho các em. Nhưng hiện nay việc cấp, đổi, cấp mới CMND 12 số phải thông qua hệ thống và đường truyền dữ liệu về Bộ Công an nên sẽ không thể giải quyết nhanh được. Để tránh rủi ro các em nên lưu ý trước khi thi phải phôtô, sao y nhiều CMND.

Những trường hợp được miễn lệ phí

Theo Thông tư số 155/TT-BTC ngày 20-4-2012 của Bộ Tài chính, các trường hợp không phải nộp lệ phí gồm cha, mẹ, vợ chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh; người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của ủy ban dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm