CMND 9 số chuyển sang CCCD: 3 điều cần biết

Hiện nay, ngoài căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thì còn có ba loại giấy tờ tùy thân khác đang tồn tại song song trong đời sống người dân là CMND 9 số, CMND 12 số và CCCD mã vạch. Trong đó, CMND 9 số là loại giấy tờ lâu đời và nhiều người dân vẫn đang sử dụng.

Từ 1-1-2021, Bộ Công an triển khai cấp CCCD gắn chip trên toàn quốc thay cho 3 loại giấy tờ nêu trên.

PLOđã nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về thủ tục cấp đổi từ CMND 9 số sang CCCD.

“Tôi đang sử dụng CMND 9 số. Nếu đổi sang CCCD thì có phải đổi lại số CMND không. Có được giữ lại số CMND cũ hay không?” – bạn đọc Nguyễn Thị Thu hỏi

“Đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip thì có phải đổi sổ hồng, sổ hộ khẩu không vì các giấy tờ này có ghi số CMND” – bạn đọc Trần Du lo ngại.

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, sẽ giải đáp các câu hỏi trên của bạn đọc.

Số CMND bắt buộc phải thay đổi

Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật Căn cước công dân, số thẻ CCCD là số định danh cá nhân. Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

Điều 13 Nghị định 137/2015 hướng dẫn Luật Căn cước công dân cũng quy định, số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. Trong khi đó, CMND 9 số chỉ có 9 số. 

Do đó, công dân khi cấp đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip thì dãy số CMND cũ sẽ thay đổi.

Đồng thời, tất cả trường hợp công dân cấp đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip đều được cấp giấy xác nhận số CMND.

Vì lý do nêu trên, riêng với những người dùng CMND 12 số và CCCD mã vạch khi đổi sang CCCD gắn chíp thì số định danh không thay đổi.

Ưu tiên cấp đổi sang CCCD trước 1-7

Tại Cổng thông tin điển tử của, Bộ Công an cho biết ưu tiên cấp đổi CCCD gắn chip cho công dân thuộc một trong các nhóm đối tượng sau:

- Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD.

- Người đã được cấp CMND 9 số.

- Người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin.

Do đó, công dân đang sử dụng CMND 9 số đang thuộc đối tượng ưu tiên cấp đổi CCCD gắn chip trước 1-7.

Giấy tờ ghi số CMND cũ vẫn có giá trị

Khoản 3 Điều 38 Luật Căn cước công dân, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp luật.

Mặc khác, công dân cấp chuyển từ CMND 9 số sang CCCD đều được cấp giấy xác nhận số CMND cũ. Theo Thông tư 40/2019 của Bộ Công an, khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thì cơ quan quản lý căn cước công dân nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.

Vì vậy, công dân có thể sử dụng giấy xác nhận để chứng minh số CMND trên các giấy tờ và số CCCD mới là của cùng một người.

Tuy quy định là như vậy nhưng hiện nay trên thẻ CCCD gắn chip điện tử có mã QR code ở mặt trước của thẻ. Khi quét mã này sẽ hiện ra thông tin nhân thân, số CMND cũ. Thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch.

Vì thế, nhiều tỉnh không còn tự động cấp Giấy xác nhận số CMND mà giao các Sở, ban ngành khai thác thông tin trong mã QR code trên thẻ CCCD gắn chip thay thế giấy xác nhận số CMND trong các giao dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…