Chuyển nhượng, tặng cho đất nông nghiệp

Về vấn đề này, Bộ TN&MT trả lời như sau: Để bảo đảm quyền và lợi ích cho người nông dân, tại khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”.

Đồng thời, để hạn chế việc mất rừng, đảm bảo hệ sinh thái và môi trường tại khoản 4 Điều 191 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định: “Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó”.

Theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. 

Quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 191 của Luật Đất đai chỉ hạn chế đối với trường hợp người sử dụng đất nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa; không hạn chế việc nhận quyền sử dụng đất thông qua nhận thừa kế đất trồng lúa từ bố mẹ. 

Bộ TN&MT xin tiếp thu nghiên cứu vấn đề người dân nêu để tiếp tục hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai trong quá trình sơ kết thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm