Chuyên gia chỉ cách để bánh chưng cứu trợ không bị hư

Những ngày qua, cộng đồng mạng đã và đang lan truyền một số hình ảnh khá nhiều bánh chưng cứu trợ khi đến những vùng bị bão lũ thì bị hư, thiu, người dân phải bỏ, không dùng được.

Ngoài ra, cũng xuất hiện những hình ảnh, thông tin bánh chưng, bánh tét người dân cả nước gói tặng dân vùng lũ đã bị hư, thiu khi đang trên đường vận chuyển.

Hình bánh chưng cứu trợ thiu bị dân  vùng lũ bỏ đi đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Ảnh:  Facebook.

Hiện trên mạng xã hội cũng có nhiều trang Facebook cá nhân đăng thông tin về cách bảo quản bánh chưng, bánh tét được lâu. Mỗi người mỗi ý kiến hướng dẫn khác nhau làm nhiều người cũng không biết cách nào là đúng nhất.

Phóng viên PLOđã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Phan Thế Đồng, Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm TP.HCM về vấn đề trên.  

Theo Tiến sĩ Phan Thế Đồng, bánh chưng, bánh tét bị hư, thiu do bị nhiễm vi sinh vật. Vậy nên việc giữ bánh được lâu, không bị hư, thiu thì phải tránh để bánh bị nhiễm vi sinh vật. Trước nhất, người tiếp xúc với bánh luôn phải rửa tay thật sạch vì tay họ có thể nhiễm vi sinh vật rồi truyền qua bánh khi cầm nắm. Bánh cần được bỏ ngay vào một bao bì để tránh nhiễm vi sinh vật sau khi vớt ra, để nguội.

Bánh tét  cứu trợ được người dân xử lý kỹ xử lý đúng kỹ thuật trước khi gửi đi xa. 

Nếu không có bao và thiết bị hút chân không, bà con có thể bỏ bánh vào một bao ni lông loại thường, dùng tay ép không khí ra rồi buộc chặt lại. Bánh trước khi vô bao vận chuyển đi cần phải để nguội và để thật ráo nước khi vớt ra. Nếu làm ngược lại, bánh sẽ mau hư, thiu. Việc nấu chín bánh thật kỹ cũng giúp bánh bảo quản được lâu hơn.

"Bánh dễ bị hư, thiu khi để ở nhiệt độ nóng, ẩm vì vi sinh vật dễ phát triển, cần bảo quản bánh ở nhiệt độ mát, lạnh khi muốn để lâu. Khi vận chuyển bánh đi cứu trợ, bà con không nên để bánh trong thùng xe, cốp xe vốn có nhiệt độ nóng. Bà con có thể giữ nhiệt độ mát cho bánh khi vận chuyển bằng cách bỏ bánh vào thùng xốp để cách nhiệt. Trong thùng xốp có thể bỏ thêm đá để giữ nhiệt độ mát cho bánh,” - Tiến sĩ Phan Thế Đồng nói.

Những kêu gọi không nên gói bánh chưng cứu trợ nữa. Ảnh chụp  từ mạng xã hội Facebook.

Sau khi xuất hiện những hình ảnh bánh chưng cứu trợ bị hư, thiu cũng có một số ý kiến trên mạng xã hội đề nghị nên tái sử dụng để tránh lãnh phí. Cách tái sử dụng là đem chiên lại bánh hư, thiu để sử dụng. 

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Thế Đồng, việc hâm, chiên lại bánh hư, thiu với nhiệt độ nóng sẽ làm chết những vi sinh vật đang ở trong bánh. Tuy nhiên, nếu những vi sinh vật này đã gây ra độc tố trước đó thì dù làm bánh nóng lên, các độc tố này vẫn không mất đi dù các vi sinh vật sinh ra nó đã chết, cho nên không nên chiên, hâm nóng để sử dụng bánh hư, thiu.

"Tôi mong rằng, với những kiến thức khoa học về thực phẩm này sẽ giúp bà con vận chuyển bánh ra vùng lũ được bảo quản tốt hơn, cũng như có thêm kinh nghiệm trong việc xử lý thực phẩm," - Tiến sĩ Phan Thế Đồng cho biết thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm