Chương trình ‘Người tử tế’: Lòng tốt nở hoa ở quanh ta

Phát sóng số đầu tiên vào ngày 19-6-2018, “Người tử tế” đã trở thành một trong những chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả với nhiều câu chuyện đời thường, mang đậm chất nhân văn, khơi dậy lòng trắc ẩn và hướng con người đến những giá trị sống tốt đẹp, những việc làm tử tế.

Chúng tôi, những người trong êkíp sản xuất chương trình “Người tử tế”, không chọn những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn làm tiêu chí. “Người tử tế” mà chúng tôi muốn khắc họa chỉ là những con người bình thường, thế nhưng khi trong cuộc sống này còn những người tiếc với nhau từng cọng hành, chiếc bánh thì họ lại có thể hy sinh thời gian, sức khỏe, một chút tiền bạc của mình cho những người dưng kém may mắn hơn.

Người tử tế” luôn ở quanh ta

Đó là Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì ngôi chùa Kỳ Quang II, TP.HCM, người đã vượt lên bao khó khăn để cưu mang hàng trăm đứa trẻ vừa sinh ra đã bị ruồng bỏ. Một người xuất gia bất đắc dĩ trở thành người cha, người mẹ của rất nhiều em bé. Từ miếng ăn đến giấc ngủ của lũ trẻ đều bỡ ngỡ đối với thầy, chưa kể khi trái gió trở trời, lúc ốm đau, bệnh tật. Thế nhưng hòa thượng đã đi qua hơn 20 năm với lòng nhân hậu và sự bao dung để mang đến cho những đứa trẻ thầy nhận nuôi tình yêu thương và bài học làm người.

Trong khi đó, các chàng trai trẻ của Biệt đội SOS Sài Gòn lại lôi cuốn người xem bằng sự hào sảng và trẻ trung. Ban ngày tất bật mưu sinh, đêm về họ lại dành thời gian đi khắp thành phố để bơm, vá xe miễn phí và ứng cứu tai nạn giao thông. Lặng thầm nhưng đầy quyết tâm, họ như những ngọn đèn trong đêm tối, miệt mài giúp đỡ những người không quen biết khi tình huống khó khăn xảy ra.

Người xem cũng không thể nào quên được bà giáo già tự nguyện đưa những con người xa lạ, không máu mủ, ruột thịt về chăm sóc như chính bậc sinh thành ra mình. Một anh thợ rửa xe dành cả thanh xuân để đi điều tiết giao thông mà không cần được trả lương hay nhóm nhiếp ảnh giúp những người khuyết tật thực hiện giấc mơ hạnh phúc bằng những bộ ảnh cưới miễn phí... Tất cả họ làm việc tử tế với cái tâm trong sáng, thấy người khác hạnh phúc chính là mình cũng hạnh phúc.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bên một trong những em bé được thầy nhận nuôi (ảnh trên) và nhóm chụp ảnh thiện tâm Charity bên các cô dâu, chú rể (ảnh dưới). Ảnh: QUỐC VŨ

Sức lan tỏa của lòng tử tế không lời

Trò chuyện với nhân vật của mình chúng tôi mới hiểu rằng không cứ là phải làm điều to tát mới được xem là việc tử tế, không cần phải là đại gia mới giúp đỡ người khác được. Một điểm chung của tất cả nhân vật là họ hầu như không muốn xuất hiện trong chương trình để nói về mình, bởi với họ việc họ làm là bình thường, không đáng kể. Chính vì vậy, chúng tôi không cần dùng lời lẽ hoa mỹ để tô vẽ thêm cho họ, chỉ cần ghi lại những khoảnh khắc đời thường, kể lại câu chuyện một cách dung dị và chân thật nhất đã đủ làm cho nhân vật tỏa sáng.

Đặc biệt, trong chương trình “Người tử tế” chúng tôi muốn dành một phần thời lượng để lắng nghe nguyện vọng của nhân vật và kết nối với nhà tài trợ, dành những món quà bất ngờ đến với các nhân vật. Lạ thay “Người tử tế” lại chỉ nghĩ đến người khác thay vì nhận quà về mình.

Chương trình đến nay đã đi 10 số, trên fanpage của “Người tử tế” có hàng trăm bình luận của khán giả bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn và cảm động trước sự nhân ái của “Người tử tế”. Lượt xem ở mỗi chương trình lên đến hàng chục ngàn, sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc dành cho mỗi câu chuyện chính là bằng chứng cho thấy cái đẹp, cái thiện vẫn luôn là đích hướng tới của cả xã hội.

Như nhà báo Nam Đồng, nguyên Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, từng chia sẻ: “Những tấm lòng trong xã hội giống như mạch nước ngầm. Nếu khơi đúng mạch thì nguồn nước ngầm ấy sẽ tuôn chảy”. Có lẽ không chỉ ông mà tất cả nhân vật đã xuất hiện trong chương trình “Người tử tế” đã khơi đúng mạch ngầm của lòng nhân ái trong mỗi người. Để rồi trên hành trình thiện nguyện của mình, họ đã và sẽ không bao giờ phải đơn độc.

Chương trình “Người tử tế” phát sóng đều đặn lúc 8 giờ thứ Ba hằng tuần trên báo Pháp Luật TP.HCM Online (plo.vn) và chuyên trang Truyền hình báo Pháp Luật TP.HCM (tv.plo.vn) tại địa chỉ: http://tv.plo.vn/nguoi-tu-te/.

Chúng tôi chân thành cám ơn đơn vị tài trợ chính, Công ty CP Ô tô Trường Hải-Thaco và sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân. Chương trình rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng trong những hành trình tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm