Chung cư rối vì khó bầu ban quản trị

Chung cư chúng tôi đang có hai ban quản trị (BQT). Vì giẫm chân nhau nên có lúc không ai làm khiến chung cư rối bời, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn” - một số người dân ở chung cư Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) phản ánh.

Theo người dân, ngày 18-5, chung cư tổ chức hội nghị bầu BQT mới. Tuy nhiên, sau đó UBND quận 7 lại không công nhận BQT này vì hội nghị không đủ số lượng người để bầu BQT. Theo quy định, hội nghị phải có trên 50% hộ dân chung cư tham dự...

“Sau quyết định trên, chung cư như rắn mất đầu, không biết ai điều hành. Do vậy có lúc BQT mới phải tạm đứng ra giải quyết một số vấn đề bức bách của chung cư. Tuy nhiên, họ lại không có tư cách pháp nhân. Song song đó, thấy tình cảnh chung cư khó khăn, BQT cũ cũng phải vào cáng đáng công việc. Thành thử khi cả hai cùng làm thì lại giẫm chân nhau. Khi cả hai dạt ra thì lại không ai gánh. Đơn cử như vừa qua, thang máy rơi từ tầng 12 xuống (may mà không chết người), người dân chung cư muốn BQT chọn nhà thầu sửa chữa nhưng không ai làm. Người dân chúng tôi tha thiết mong cơ quan chức năng sớm can thiệp” - một người dân cho hay.

Hoạt động của chung cư Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) gặp nhiều khó khăn vì chưa thể có BQT mới điều hành. Ảnh: MQ

Ông Đinh Văn Sự (trưởng BQT cũ) cho biết thêm BQT cũ muốn chuyển số tiền phí bảo trì thang máy cho BQT mới nhưng cũng không được vì họ chưa được quận công nhận. Ba tháng nay, vấn đề này chưa thể giải quyết khiến người dân chung cư lo lắng.

Ông Dương Minh Thùy, Phó Chủ tịch UBND quận 7, nhìn nhận sau khi ra quyết định không công nhận BQT mới, quận đã giao cho UBND phường tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên BQT mới. Hiện nay phường đang làm, quận đang chờ phường báo cáo. Nếu như có trên 50% hộ dân chung cư tín nhiệm thì quận sẽ ra quyết định công nhận, còn không đạt thì yêu cầu tổ chức lại đại hội. Thời gian này, quận đã có văn bản gia hạn cho BQT cũ tiếp tục giải quyết công việc trong khi chờ BQT mới tiếp quản.

Theo Nghị định 08/2008 (của Bộ Xây dựng), khi bầu BQT chung cư đòi hỏi phải trên 50% số hộ dân tham dự. Tuy nhiên, con số này là không tưởng vì thường khi đại hội chỉ đạt khoảng 20%-30%. Nguyên nhân chủ yếu là người dân thờ ơ với hoạt động của chung cư, nhiều hộ cho thuê nên cũng không tham dự, phần người thuê thì không có trách nhiệm.

Các chung cư của Đất Lành cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Vừa qua chúng tôi tổ chức đại hội chung cư với 400 căn hộ nhưng chỉ có 10% hộ tham gia.

Vì vậy, theo tôi quận phải chấp nhận một số lượng nào đó chứ không thể đòi hỏi phải đúng theo quy định được. Đòi như thế thì rất khó tổ chức thành công đại hội. Về lâu dài, tôi nghĩ UBND TP.HCM cần đề xuất Bộ Xây dựng thay đổi hay hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp này.

Ông NGUYỄN VĂN ĐỰC, Phó Giám đốc
Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm