Chức càng cao, càng phải gương mẫu

Chức càng cao, càng phải gương mẫu ảnh 1

Xem xét thêm trách nhiệm hình sự của ông Tô

Ai cũng biết “nhân vô thập toàn”, đã là người thì bao giờ cũng có ưu, khuyết điểm. Thế nhưng đối với những người có chức vụ, quyền hạn thì quần chúng sẽ không bao giờ chấp nhận, tha thứ cho những khuyết điểm thuộc về đạo đức, lối sống - vốn có thể rèn luyện để ngày càng “tròn trịa” hơn. Bởi nếu không có đủ ý thức, bản lĩnh để “tu thân” thì những vị công bộc cấp cao đó làm sao có khả năng “trị quốc, bình thiên hạ”?

Càng nói tôi càng lấy làm tiếc cho những lỗi lầm, sai phạm mà ông chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã mắc phải. Nó thực sự không đáng có ở những cán bộ cơ sở, huống chi là đối với người đứng đầu tỉnh vốn luôn có trăm công ngàn việc phải làm cho dân.

Có một chi tiết mà tôi cho rằng các cơ quan pháp luật của tỉnh Hà Giang không thể dễ dàng cho qua. Nếu có đủ chứng cứ cho thấy ông Tô đã có hành vi mua dâm một số học sinh và nếu người bị hại dưới 18 tuổi thì các cơ quan này cần khẩn trương xem xét, xử lý hình sự ông Tô về tội mua dâm người chưa thành niên theo Điều 256 Bộ luật Hình sự. Đừng để dư luận thất vọng về cách hành xử của các cơ quan chức năng trước những vi phạm pháp luật mười mươi nhưng vì lý do nào đó lại được bỏ qua.

TRẦN YÊN (tranyen1122@...)

Không thể chấp nhận dục vọng thấp hèn

Mại dâm là một vấn đề nhức nhối và chúng ta vẫn chưa có hướng ra sao cho ổn thỏa giữa một bên là thuần phong mỹ tục với một bên là nhu cầu có thật đang diễn ra lén lút trong xã hội. Vì vậy chẳng lạ gì khi các phương tiện truyền thông thỉnh thoảng đưa tin dạng: công an triệt phá ổ mại dâm ở địa phương này, thầy giáo gạ gẫm nữ sinh đổi tình lấy điểm, ông A, anh B quan hệ với trẻ vị thành niên...

Tuy nhiên, những ngày qua tôi đã choáng váng trước những thông tin liên quan đến mại dâm ở tỉnh Hà Giang. Lần lượt từ chủ tịch tỉnh đến hiệu trưởng trường trung học cùng vi phạm về đạo đức, lối sống khi quan hệ với gái mại dâm hoặc ép cả nữ sinh quan hệ bất chính.

Tại sao những vi phạm về đạo đức, lối sống của ông Nguyễn Trường Tô đã được phát hiện từ nhiều năm qua nhưng đến nay mới được đưa ra trước ánh sáng? Phải đặt câu hỏi này vì theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những vấn đề về lối sống của ông Tô đã được phát hiện và nhắc nhở từ năm 2005 nhưng ông này không tiếp thu mà vẫn buông mình. Lại nữa, một số người có chức vụ quan trọng như bí thư Tỉnh ủy, giám đốc công an tỉnh cũng biết những sai trái của ông chủ tịch nhưng lại không báo cáo để tổ chức đảng xem xét, xử lý?

Theo tôi, không thể để những hình ảnh thiếu đạo đức như trên tiếp diễn. Ngoài việc trừng phạt thích đáng cá nhân vi phạm thì các cơ quan hữu quan cũng cần xem xét trách nhiệm những người biết thông tin nhưng vì lý do gì đó đã không nói ra.

NGUYỄN THU HÀ (Quận Tân Phú)

Không chấp nhận sự bao che

Tôi đồng tình với quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc cách chức ông chủ tịch tỉnh đã mua dâm. Nhưng tôi cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần làm rõ hơn trách nhiệm công vụ của những cán bộ đã có hành vi bao che cho ông này.

Qua sự việc của ông Tô, tôi cho rằng các tổ chức đảng cần phải chấn chỉnh đạo đức, lối sống của một số cán bộ đảng viên. Đừng để những con sâu như ông Tô làm mất đi niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

LÊ NGỌC TƯỜNG VY (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.