Chưa xài thẻ tín dụng đã liên tục bị làm phiền

Báo Pháp Luật TP.HCMnhận được phản ánh của người dân về việc có nhiều số điện thoại gọi điện, nhắn tin làm phiền để yêu cầu khách hàng đóng tiền phí kích hoạt thẻ tín dụng mà Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) - FE Credit đã phát hành. Trong khi đó, khách hàng chưa hề sử dụng hay kích hoạt thẻ tín dụng này. Thậm chí đã có khách hàng rơi vào nhóm nợ xấu chỉ vì không đóng phí kích hoạt thẻ.

Không có nhu cầu vẫn bị mở thẻ

Chị Đỗ Thị Hằng ở quận 10 đã tìm đến báo Pháp Luật TP.HCM để cầu cứu khi bỗng nhiên phải đóng một khoản phí dịch vụ từ trên trời rơi xuống. Theo chị Hằng, cuối tháng 12-2017, chị nhận được một cuộc điện thoại nói rằng chị là một trong những khách hàng được mở thẻ tín dụng ưu đãi. Sau đó người này có xác minh lại địa chỉ của chị Hằng, tuy nhiên chị cũng tỏ rõ quan điểm là mình không có nhu cầu sử dụng thẻ. Sau đó phía FE Credit đã tự động phát hành thẻ đến địa chỉ mà chị Hằng ở. Vì không có nhu cầu sử dụng thẻ nên chị Hằng bỏ ở xó nhà và không kích hoạt nó.

“Tôi chỉ biết mình bị nợ với bên FE Credit từ khi có người gọi đến yêu cầu đóng 99.000 đồng tiền phí thành viên. Trong khi đó, thẻ tín dụng tôi vẫn chưa hề kích hoạt hay sử dụng, vậy tại sao tôi phải đóng số tiền này? Tiếp sau đó, phía bên FE Credit lại nhắn tin nói rằng thẻ đã kích hoạt và yêu cầu tôi đóng tiếp 219.000 đồng. Đến nay gia đình tôi vẫn chưa sử dụng thẻ, còn phía công ty vẫn tiếp tục nhắn tin, gọi điện thoại đòi nợ bất kể ngày đêm, thậm chí một ngày tôi nhận cả chục cuộc điện thoại. Quá phiền toái và mệt mỏi, chồng tôi đã phải bỏ số điện thoại để tránh bị làm phiền” - chị Hằng bức xúc.

Trước thực trạng trên, chị Hằng đã liên hệ với Công ty FE Credit để giải quyết và yêu cầu ngưng gọi điện thoại làm phiền gia đình chị. Sau đó phía FE Credit đã hứa không gọi điện thoại, song vẫn còn xuất hiện tin nhắn đòi nợ.

Chị Đỗ Thị Hằng bức xúc vì có nhiều số điện thoại gọi đến làm phiền. Ảnh: ĐÀO TRANG

Bị nợ xấu vì lỡ mở thẻ

Tương tự, anh Đinh Thanh Tuấn bỗng nhiên bị rơi vào nhóm nợ xấu khi được mở thẻ tín dụng.

Theo anh Tuấn, năm 2014, có một nhân viên phía FE Credit liên lạc với anh và nói rằng do tín dụng tốt nên được cấp thẻ tín dụng hạn mức 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khi anh bày tỏ là không có nhu cầu sử dụng thì nhân viên năn nỉ là tặng để khi nào cần dùng thì dùng chứ không mất gì cả. “Thấy cũng không mất gì thì tôi nhận vì được tặng. Sau đó phía nhân viên có cung cấp cho bốn số để kích hoạt thẻ và hứa sẽ gửi thẻ về địa chỉ gia đình sau, thế nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được cái thẻ tín dụng đó. Về sau, tôi cũng bỏ số điện thoại đó luôn nên không nhận bất kỳ thông tin nào từ phía FE Credit” - anh Tuấn bày tỏ.

Anh Tuấn bức xúc: “Đến khi cần đi vay ngân hàng mới tá hỏa biết mình bị nợ xấu 900 ngày, lúc này tài khoản của mình đã bị rơi vào nợ xấu. Lúc đó tôi gọi đến tổng đài thì FE Credit kêu gọi qua tổng đài VPBank và phía VPBank thì yêu cầu ngược lại. Đổ qua đổ lại không ai nhận trách nhiệm xử lý, còn tài khoản của tôi vẫn bị rơi vào nợ xấu. Sau đó phía FE Credit có yêu cầu phải đóng 1,9 triệu đồng tiền phí và phạt trong những năm qua, trong khi tôi không được sử dụng đồng nào. Quá phiền toái tôi đành ngậm ngùi đóng số tiền đó cho êm chuyện”.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty FE Credit cho biết trước thông tin phản ánh của khách hàng, FE Credit đã tra soát hệ thống và xác nhận khách hàng Đỗ Thị Hằng có đăng ký đơn đề nghị phát hành kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng quốc tế với FE Credit. Trong quá trình thẩm định qua điện thoại, nhân viên FE Credit đã liên hệ với chị Hằng, thông báo mục đích cuộc gọi là kích hoạt thẻ, chị đã xác nhận các thông tin với nhân viên FE Credit và đồng ý kích hoạt thẻ.

Chị Hằng bức xúc: “Khi gọi điện thoại đến, nhân viên FE Credit không đề cập đến vấn đề kích hoạt và phát hành thẻ. Đến khi nhận được tin nhắn từ phía công ty đã kích hoạt thẻ và yêu cầu đóng phí thì tôi mới giật mình. Sao họ có thể phát hành thẻ một cách dễ dàng như vậy? Đến khi chúng tôi phản ánh thì họ đưa ra file ghi âm cho rằng cuộc gọi xác minh thông tin là để kích hoạt và có hợp đồng đầy đủ. Trong khi đến nay tôi vẫn chưa biết hợp đồng được làm như thế nào. Sự việc này gây bức xúc cho những người không may mắc phải như chúng tôi”.

Hiện nay FE Credit đã ngưng tác động, gọi điện thoại nhắc thanh toán đối với chị Hằng.

Đối với phản ánh của khách hàng Đinh Thanh Tuấn, đại diện Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) - FE Credit cho biết FE Credit đã liên hệ trao đổi với anh Tuấn. Đồng thời FE Credit đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng để thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Theo đó, phía FE Credit đã gửi công văn ra Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ, hoàn tất thủ tục điều chỉnh hồ sơ tín dụng (xóa nợ xấu) cho anh Tuấn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm