Chưa thể nói bệnh nhân chết là do lãnh đạo trực

Theo đơn tố cáo, ngày 19-8-2013, bệnh nhân Bích Phương (47 tuổi) ngụ Tân Phúc, được Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Minh (Hàm Tân) tiếp nhận với chẩn đoán hôn mê chưa rõ nguyên nhân. Phòng khám Tân Minh đề nghị gia đình bệnh nhân chuyển viện nhưng gia đình bệnh nhân quá nghèo, không tiền thuê xe. Phòng khám Tân Minh đành xin ý kiến trực lãnh đạo BV Hàm Tân duyệt xe chuyển viện miễn phí.

Tuy nhiên, người trực lãnh đạo là ông Nguyễn Quang Trung lại không có mặt tại bệnh viện. Phòng khám Tân Minh phải điện thoại cho một lãnh đạo bệnh viện không có trong phiên trực đề nghị cho xe cứu thương đưa bệnh nhân đến BV Hàm Tân. Do BV Hàm Tân không có máy CT scanner để chụp và chẩn đoán hình ảnh thương tổn của bệnh nhân nên các bác sĩ trực chỉ chẩn đoán là rối loạn tiền đình và cho nhập viện. Sáng hôm sau, tình trạng bệnh nhân xấu đi, lúc đó bệnh viện mới cho xe chuyển viện nhưng bệnh nhân chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Sau đó toàn bộ y, bác sĩ, điều dưỡng trong ca trực đều không được xem xét đánh giá xếp loại thi đua hằng tháng, phải góp 15 triệu đồng để hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân. Trong khi ông Nguyễn Quang Trung lại không bị chế tài gì. Theo đơn tố cáo, nếu hôm đó người trực lãnh đạo duyệt xe chuyển viện miễn phí thì nạn nhân chưa chắc tử vong.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, nhiều viên chức có mặt tại bệnh viện đêm 19-8-2013 phản ánh không thấy ông Nguyễn Quang Trung có mặt. Thế nhưng ông Trung lại khẳng định mình có trực và đêm đó không nhận được đề nghị nào xin xe chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân Lê Thị Bích Phương. Do đó Sở Y tế cho rằng không đủ cơ sở để chứng minh ông Trung hoàn toàn không có mặt trong phiên trực đêm 19-8-2013. Tuy nhiên, Sở Y tế khẳng định ông Trung chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực lãnh đạo của mình; đến trực trễ (có điện thoại cho bác sĩ trực); không đến kiểm tra các khoa, phòng để nhắc nhở, chỉ đạo trong phiên trực.

Đối với ý kiến nếu có xe chuyển viện thì bệnh nhân chưa chắc tử vong, Sở Y tế cho rằng đây chỉ là giả thiết, hơn nữa người trực lãnh đạo không nhận được đề nghị điều xe chuyển viện. Tuy nhiên, Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo BV Hàm Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong phiên trực đêm nói trên của ông Trung. Ngoài ra còn yêu cầu xem xét củng cố lại nhân sự lãnh đạo phòng Hành chính quản trị-Tổ chức cán bộ; xem xét điều chuyển vị trí lãnh đạo phòng đối với ông Trung do có quá nhiều sai sót, thiếu sót trong công tác. Đối với việc tố cáo chánh thanh tra Sở Y tế đi xác minh đơn thư tố cáo nhưng không gặp người tố cáo và những người liên quan, theo Sở Y tế là có thật. Tuy nhiên, không đủ cơ sở để khẳng định chánh thanh tra bao che, dung túng cho ông Nguyễn Quang Trung.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm