Chưa nên đánh thuế lũy tiến

Nên có những cân nhắc nhất định để hạn chế những tác động không hay đến thị trường bất động sản. Tại thời điểm hiện nay, chính quyền chưa nên đưa ra sắc thuế này.

Đã có nhiều ý kiến ủng hộ việc đánh thuế lũy tiến vì cho rằng đó là phương cách hữu hiệu chống đầu cơ nhà, đất. Tới đây, giới mua đi bán lại sẽ được loại dần ra khỏi thị trường để nhường chỗ cho những người mua thực sự có nhu cầu. Bấy giờ, giá nhà, đất sẽ sát thực tế hơn, giúp việc đầu tư được thuận lợi, giúp người có thu nhập trung bình khá sở hữu được một căn nhà...

Không phủ nhận các ý kiến này nhưng tôi cũng có nhiều ưu tư, băn khoăn. Giá nhà, đất liệu có giảm nổi hay không khi doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vốn đã phải đóng nhiều loại thuế, giờ đến lượt người mua cũng phải đóng thuế? Nền kinh tế liệu có phát triển bình thường hay không khi nguồn cung về nhà ở luôn thấp hơn cầu mà nhà nước lại còn hạn chế người dân sử dụng tiền nhàn rỗi để kinh doanh?

Đến nay, nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn nằm trên giấy. Nhiều dự án nhà ở của các công ty địa ốc vẫn còn mắc kẹt khâu giải phóng mặt bằng nên chưa thể đẩy nhanh tiến độ triển khai... Có lẽ trước khi đòi đánh thuế này, thuế nọ, nhà nước nên khẩn trương giải quyết các mắc mứu trên để khai thông được nguồn cung. Đến khi thị trường bất động sản phát triển ổn định và mạnh mẽ, sắc thuế mới (nếu có) sẽ đỡ gây sốc cho cả người bán lẫn người mua.

TRẦN VỊNH (Quận 6)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm