Chưa lên máy bay đã bị tin nhắn taxi… dội bom

Bạn đọc

Chưa lên máy bay đã bị tin nhắn taxi… dội bom

(PL)- Dù khách hàng mua vé máy bay bị rò rỉ thông tin cá nhân với bất kỳ lý do gì thì hãng hàng không cũng cần thúc đẩy điều tra, tìm nguyên nhân để chấn chỉnh.

Bản tin liên quan

“Lần nào tôi đi Hà Nội cũng vậy, trước giờ bay là điện thoại tôi phải bị nhận tới tấp những tin nhắn rác mời chào đi taxi ở điểm đến” - luật sư (LS) Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn LS TP.HCM, than phiền.

Đã chuyển phản ánh đến cơ quan điều tra

LS Hưng cho biết ngày 27-6 anh đi chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội, trước giờ bay hơn 10 tiếng đã có sáu tin nhắn dội vào điện thoại của anh chào mời đi taxi từ sân bay Nội Bài về Hà Nội.

Vị LS này bức xúc: “Đó là hành vi ăn cắp thông tin cá nhân. Pháp luật quy định người nào có hành vi xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, nhẹ thì xử lý hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trước đó anh NĐH cũng phản ánh anh mua vé cho người thân đi chuyến bay VN236. Trước khi máy bay khởi hành, anh đã nhận được hàng loạt “bom” tin nhắn rác quảng cáo taxi từ sân bay Nội Bài đi Hà Nội.

Về phản ánh của hành khách bị rò rỉ thông tin khi mua vé các chuyến bay, một đại diện của Vietnam Airlines trả lời rằng thời gian qua hãng đã nhận được những phản ánh của hành khách về tình trạng này. Từ các thông tin phản ánh, hãng ghi nhận các vụ việc, qua đó cung cấp những thông tin liên quan cho cơ quan an ninh điều tra vụ việc này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chờ kết quả điều tra của cơ quan an ninh nên chưa thể “điểm mặt” thông tin rò rỉ từ đâu.


Ngay cả khi khách chưa lên máy bay, thậm chí trước khi bay cả 10 tiếng, hàng loạt tin nhắn rác về dịch vụ taxi đã dội vào điện thoại.  Ảnh: P.ĐIỀN

Thông tin cá nhân rò rỉ, hệ lụy khôn lường

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho hay từ những phản ánh của các khách hàng, ông đã đeo đuổi câu chuyện khách hàng mua vé máy bay bị rò rỉ thông tin rồi bị các dịch vụ taxi làm phiền từ hai năm nay. Đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vì đâu thông tin hành khách bị rò rỉ ra bên ngoài để các hãng taxi chèo kéo.

Tuy nhiên, theo ông Võ Đỗ Thắng, quá trình thường diễn ra sau khi khách hàng mua vé, cung cấp thông tin cá nhân, điện thoại, hộ chiếu, chứng minh nhân dân cho các đại lý trên các chuyến bay thông tin cá nhân bị rò rỉ.

Vị chuyên gia an ninh mạng nhận định có một số điểm nghi ngờ khiến thông tin bị rò rỉ. Thứ nhất, có thể hệ thống quản trị vé của hãng hàng không bị hack để đột nhập lấy thông tin. Thứ hai, đại lý vé bị cài mã độc kết nối với hãng hàng không không an toàn, khiến quá trình chuyển thông tin từ đại lý về hệ thống quản trị vé của hãng bị kẻ xấu xâm nhập lấy dữ liệu của khách.

Theo ông Thắng, việc dữ liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ để lại nhiều hệ lụy. Đối  với cá nhân, doanh nhân, khách VIP họ thường giữ kín hành trình, thời gian đi lại để không bị làm phiền hoặc ảnh hưởng công việc của bản thân và nhiều hệ lụy khác có thể xảy ra. Như vậy, khi những vị khách này đặt vé họ thường cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, điện thoại, email… lúc thông tin bị rò rỉ ai sẽ chịu trách nhiệm?

Dù khách hàng mua vé máy bay bị rò rỉ thông tin cá nhân với bất kỳ lý do gì thì Vietnam Airlines cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của mình trong câu chuyện này, cần có cam kết với khách hàng sớm thúc đẩy điều tra tìm nguyên nhân để chấn chỉnh.

Giám đốc tổng đại lý vé máy bay cũng bị dính

Bà DPT, nữ giám đốc điều hành một tổng đại lý vé máy bay với 2.000 đại lý cấp hai tại TP.HCM, cho biết tình trạng thông tin khách hàng bị rò rỉ, khiến họ bị dội “bom” rác tin nhắn không thể có lỗi từ các đại lý. Theo bà, các đại lý luôn tuân thủ quy trình bảo mật thông tin khách hàng nên không thể tuồn thông tin hành khách ra bên ngoài để chuốc phiền toái cho mình và hệ lụy đối với khách.

Tuy nhiên, bà T. xác nhận mỗi lần đi công tác Hà Nội, bà cũng nhận được hàng loạt tin nhắn mời chào của các hãng taxi tại sân bay Nội Bài. Thậm chí, chuyến bay cuối giờ chiều nhưng giữa trưa đã bị dội “bom” tin nhắn rồi. Các đại lý của bà cũng nhận được phàn nàn của hành khách về sự phiền toái này.

Chặng bay TP.HCM - Hà Nội lại bị làm phiền như vậy, các chặng bay khác thì sao? Bà T. phân tích chặng bay TP.HCM - Hà Nội tấp nập bậc nhất cả nước, mỗi ngày có cả trăm chuyến bay, về góc độ thương mại các dịch vụ taxi chỉ nhắm đến số lượng hành khách để khai thác theo mục đích kinh doanh của họ. Ngược lại, các chặng bay tỉnh, mỗi ngày có 5-10 chuyến bay, lượng khách đi lại rất thấp nên thường khách không bị làm phiền bởi tin nhắn mời chào đi taxi là vậy. 

PHONG ĐIỀN

BÌNH LUẬN

Mai Tiến

Chưa lên máy bay đã loạn tin nhắn tiếp thị taxi mặc dù book vé trực tiếp từ trang web của hãng. Mới gửi ngân hàng A đã loạn tin nhắn tiếp thị vay vốn, ưu đãi tiết kiệm từ ngân hàng B mặc dù cha sinh mẹ đẻ chưa đặt chân đến ngân hàng đó bao giờ. Mới nhận tin nhắn "bạn đã đăng ký chuyển vùng quốc tế thành công" đã loạn tin nhắn tiếp thị định cư, thẻ xanh thẻ đỏ tại quốc gia ABC nào đó.
Tình trạng thông tin cá nhân bị đánh cắp càng ngày càng công khai và lộ liễu nhưng dường như chẳng liên quan gì đến "các nhà làm luật"? Có vẻ như không ai phải chịu trách nhiệm nên tình trạng này càng phổ biến?

Hoàng Thiên Vương

Thế vai trò của các nhà bạn và lãnh đạo ở đâu trong vụ này ạ, bắt ngta dùng sim chính chủ, đk sim phải có hình ảnh các kiểu.... xong giờ để tin nhắn rác phá máy ngta.

Nguyne Hong Hiep

Tôi mua vé trên app của việt nam air, thanh toán bằng thẻ visa, thông tin cũng đến với nhà vận chuyển taxi tại nội bài? Ai là người cung cấp?

Trần Hiếu

Đó là lối làm ăn ẩu tả của một số cá nhân, nhưng liệu các ông chủ của các hãng có chịu trách nhiệm?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM