Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra 3 phương án giải quyết tro cốt xáo trộn

Chiều ngày 5-9, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, người được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM cử thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu điều hành chùa Kỳ Quang 2, đã tổ chức cuộc họp với các thân nhân những người mất có hài cốt gửi trong chùa.

Tại cuộc họp, Thượng tọa Thích Quang Thạnh đã công bố thông báo mới nhất của Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM về quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu. Đồng thời, Thượng tọa Thích Quang Thạnh đưa ra một số giải pháp nhằm sắp xếp ổn định các hũ tro cốt hiện hữu tại chùa Kỳ Quang 2.

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, hiện tại những hũ cốt và di ảnh được gửi tại chùa có ba dạng: Dạng thứ nhất là những hũ tro cốt có thông tin và hình ảnh, dạng thứ hai là một số hũ tro cốt không còn hình ảnh và tên tuổi, dạng thứ ba là những người thân nhân mang đến chùa chỉ có hình ảnh không có tro cốt.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh hướng dẫn thân nhân các hũ tro cốt ghi phiếu đăng ký . Ảnh:NGUYỄN HIỀN

 “Trước tiên, tại cuộc họp này chùa sẽ phát phiếu để thân nhân của các tro cốt điền thông tin vào và gửi lại chùa.

Nhằm đảm bảo việc xác nhận tro cốt của người mất trùng khớp với thân nhân thì người dân vui lòng ghi cụ thể số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ vào phiếu.

Sau khi chùa thu thập đầy đủ thông tin thân nhân của tro cốt thì sẽ tổ chức cho từng đợt xuống nhận dạng tro cốt của người thân”, thượng tọa Thích Quang Thạnh hướng dẫn.

Tại cuộc họp, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng đưa ra ba phương án để giải quyết.

Phương án thứ nhất, với những tro cốt xác định danh tín nếu thân nhân có nguyện vọng gửi lại chùa thì nhà chùa sẽ bố trí nơi để khang trang, trang nghiêm theo quy định. Nếu thân nhân không muốn để tại chùa Kỳ Quang 2 thì nhà chùa sẽ giới thiệu chùa Vĩnh Nghiêm để thân nhân gửi vào. Tuy nhiên, những thân nhân nào muốn gửi tại chùa Vĩnh Nghiêm thì cần liên hệ chùa Kỳ Quang 2 để nơi đây cấp giấy giới thiệu đến chùa Vĩnh Nghiêm.

Phương án thứ hai, nếu thân nhân các hài cốt đồng ý thì chùa sẽ để tro cốt chung làm một tượng đài, ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa.

Phương án thứ ba, thân nhân nào đồng ý với phương án thủy táng theo nghi thức Phật giáo, chùa sẽ tổ chức lễ cầu siêu rải tro cốt xuống dòng nước.

Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng khẳng định những phương án trên nếu thực hiện cần phải được sự đồng thuận của những thân nhân các hài cốt.

Sau khi nghe ba phương án trên, các thân nhân của những tro cốt gửi tại chùa đã ghi lại ý kiến của mình vào phiếu. Vì có rất nhiều ý kiến còn khác nhau nên nhà chùa đang tổng hợp để có phương án xử lý ổn thỏa nhất.

Dưới đây là một số hình ảnh quang cảnh buổi họp.

Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra 3 phương án giải quyết tro cốt xáo trộn ảnh 2

Cuộc họp tại chùa Kỳ Quang 2 vào chiều ngày 5-9: Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Thân nhân người mất gửi hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 điều phiếu đăng ký : Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hàng trăm người đến dự họp buổi chiều nay tại chùa Kỳ Quang 2. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm