Chưa được hưởng chính sách của người có công

Tuy nhiên, từ khi cha tôi sống đến khi mất vẫn chưa được hưởng chính sách nào dành cho người có công. Đã nhiều năm gia đình tôi làm thủ tục để được nhận chính sách với công lao của cha tôi trước đây nhưng sau một thời gian bổ sung hồ sơ đến nay gia đình vẫn chưa được giải quyết. Vậy gia đình tôi cần phải nộp những giấy tờ nào mới được giải quyết trợ cấp?

Ông Đặng Thái Châu, ấp Kinh Giữa, xã Quách Phẩm Bắc,
huyện Đầm Dơi, Cà Mau

Ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng phòng Chính sách người có công (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), trả lời:Theo Thông tư 05 và Thông tư 16/2014 của Bộ LĐ-TB&XH (hướng dẫn thi hành Nghị định 31/2013 về giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày) thì hồ sơ theo quy định gồm có: Bản khai của đại diện thân nhân, kèm theo bản sao một trong các giấy tờ như lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên, lý lịch quân nhân, lý lịch công an nhân dân (lập từ ngày 1-1-1995 trở về trước). Ngoài ra cần có hồ sơ khen thưởng tổng kết thành tích tham gia kháng chiến; hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; bản sao giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý lập từ ngày 1-1-1995 trở về trước; xác nhận của cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Tất cả giấy tờ này phải thể hiện rõ nơi bị tù, nếu nơi bị tù thuộc danh mục nhà tù theo quy định mới được xem xét giải quyết.

Về giải quyết chế độ đối với người được khen tặng huân chương Kháng chiến đã từ trần, hồ sơ gồm có: Bản khai của đại diện thân nhân, bản sao giấy chứng tử do UBND cấp xã cấp hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý xác định người có công đã chết, bản sao huân chương Kháng chiến và thời gian hoạt động kháng chiến thực tế do cơ quan Thi đua - Khen thưởng cấp huyện xác nhận.

Ông Châu cần liên hệ cơ quan đã nhận hồ sơ hoặc gửi đơn đến Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau để được giải thích cụ thể.

Nhận bằng khen thì không được xét chế độ ưu đãi

Tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2001. Tôi thấy những người cùng tham gia hoạt động như tôi trước đây được hưởng những chính sách ưu đãi dành cho người có công. Trường hợp của tôi nhận bằng khen thì có được hưởng những chính sách gì không?

Trần Văn Chẳng, 2/79 tổ 1, ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn,
huyện Hóc Môn, TP.HCM

Ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng phòng Chính sách người có công (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), trả lời: Căn cứ Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, để được xét công nhận và giải quyết các chế độ ưu đãi, người có công với cách mạng cần được xét khen thưởng thành tích kháng chiến qua các hình thức huân, huy chương kháng chiến các thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ. Theo ông trình bày thì ông chỉ được tặng bằng khen năm 2001 nên không thuộc đối tượng được giải quyết theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm