Chủ trại hòm nói gì về việc rải vàng mã bị xử phạt?

Ông Vũ Duy Lâm là chủ trại hòm Lê Lộc, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đơn vị mai táng bị phạt được đề cập trong bài viết "Bị phạt 6 triệu đồng do rải giấy tiền vàng mã khi đưa tang”.

Ông cho biết kể từ khi làm việc với Phòng Văn hóa thông tin TP Vũng Tàu về yêu cầu các cơ sở mai táng không rải vàng mã trong quá trình cung cấp dịch vụ tang ma cho gia chủ, cơ sở trại hòm Lê Lộc luôn tuân thủ và không rải tiền giấy vàng mã.

Theo ông Lâm, trại hòm Lê Lộc cũng là một đơn vị cung cấp dịch vụ nên nếu có xảy ra việc rải vàng mã thì đó cũng là yêu cầu của gia chủ. Tuy nhiên, từ khi cam kết với Phòng Văn hóa thông tin thì cơ sở không cung cấp dịch vụ này tới khách. Đồng thời, trước khi tiến hành thỏa thuận, cơ sở luôn khuyến khích, hướng dẫn người dân tuân thủ theo quy định của pháp luật, tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cái khó của cơ sở trại hòm chỉ là một đơn vị cung cấp dịch vụ, nếu không cung cấp đủ thì khách hàng sẽ lựa chọn người khác đáp ứng yêu cầu của họ. Và đơn vị cung cấp dịch vụ cũng không có đủ tính chất pháp lý để ép buộc khách hàng phải thực hiện không rải vàng mã mà chỉ mang tính chất khuyên ngăn.

Liên quan đến việc xử phạt 6 triệu đồng do rải vàng mã lần này, ông Lâm cho biết: “Chúng tôi đã cam kết với chính quyền địa phương, Phòng Văn hóa thông tin và gia chủ không rải vàng mã trong tang ma. Tuy nhiên, trong quá trình đưa tang người nhà của gia chủ vẫn tiến hành rải vàng mã mà cơ sở không thể kiểm soát được. Theo tôi thấy, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân không rải vàng mã và ký cam kết về vấn đề này. Trường hợp gia đình cố tình rải thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Lâm cho biết hiện nay cơ sở mai táng mới nhận được thông tin như vậy. Tuy nhiên, trại hòm Lê Lộc sẽ làm việc lại với chính quyền địa phương, Phòng Văn hóa thông tin này để rút kinh nghiệm làm việc cho mình vào những lần sau.

Trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM có thông tin về việc cơ sở dịch vụ mai táng Lê Lộc bị xử phạt 6 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên TP Vũng Tàu xử phạt hành chính một cơ sở dịch vụ mai táng.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP Vũng Tàu, cho biết hiện trên địa bàn TP Vũng Tàu có sáu cơ sở dịch vụ mai táng. Tháng 3-2018, các chủ cơ sở, trong đó có cơ sở Lê Lộc đã ký cam kết về thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức tang lễ.     

Tuy nhiên, ngày 11-10, người dân phản ánh bằng hình ảnh gửi về Phòng Văn hóa thông tin với nội dung một đám tang trên địa bàn phường 3, do cơ sở Lê Lộc làm dịch vụ mai táng. Đoàn xe tang đã rải rất nhiều giấy tiền vàng mã lúc tiến hành đưa tang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm