QUY HOẠCH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TIỀN GIANG

Chủ tịch tỉnh thừa nhận có nhiều sai sót

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Tiền Giang khóa VIII diễn ra ngày 5-7, đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang cho biết hiện nay cử tri rất bức xúc về việc có quá nhiều quy hoạch xây dựng dân cư, đô thị bị “treo” quá lâu không thực hiện, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin ngày 4-7).

Đại biểu Lê Dũng nói thẳng: “Cử tri ở phường 5, TP Mỹ Tho, nơi có quy hoạch treo 14 năm, chất vấn: Nếu người dân xây dựng nhà ở trên đất quy hoạch là vi phạm pháp luật; vậy các cơ quan nhà nước để quy hoạch treo suốt hơn 10 năm không điều chỉnh, thực hiện thì sao?”.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, thẳng thắn thừa nhận: Các cơ quan quản lý nhà nước có sai sót, chưa tham mưu tốt cho UBND tỉnh trong việc phê duyệt những dự án quy hoạch dân cư, đô thị. Do vậy còn nhiều quy hoạch quá lâu không được điều chỉnh, cũng không tiến hành. Theo ông Khang, UBND tỉnh sẽ xem xét lại toàn bộ các quy hoạch dân cư, đô thị, quy hoạch nào còn phù hợp, có khả năng thực hiện thì tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp tình hình và thực hiện; quy hoạch nào không thể tiếp tục trong 5-10 năm tới thì phải xóa và công khai cho người dân biết. UBND tỉnh cũng sẽ đồng thời xem xét, xử lý những cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã tham mưu sai trong việc này.

Đối với những quy hoạch không thể xóa nhưng phải có thời gian thực hiện kéo dài, UBND tỉnh sẽ xem xét thực tế và ban hành quy định cụ thể để người dân sống trong vùng quy hoạch có thể sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, sang nhượng đất đai, tách thửa... “Lâu nay vấn đề này là nhu cầu cấp thiết của người dân nhưng các địa phương thực hiện quá cứng nhắc khiến người dân rất bức xúc” - ông Khang nói.

Riêng việc quản lý, sử dụng đất công, ông Khang nhìn nhận: “Theo báo cáo của thanh tra tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 5.200 thửa đất công với diện tích hơn 2.000 ha nhưng công tác quản lý của các cơ quan, địa phương hết sức lỏng lẻo, tùy tiện, nhiều nơi sang bán trái quy định. UBND tỉnh đang rà soát lại vấn đề này để quản lý chặt hơn và sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm”.

Liên quan đến những bức xúc của cử tri về việc dự án cầu Chợ Gạo mới đã ngưng thi công (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin trong tháng 6-2012), ông Khang cho biết: UBND tỉnh đã trực tiếp làm việc với Bộ GTVT và bộ trưởng đã chấp thuận từ nay đến cuối năm sẽ tập trung bố trí vốn khoảng 120 tỉ đồng đến 150 tỉ đồng để xây dựng xong cây cầu, đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến kênh Chợ Gạo.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm