Chủ đầu tư làm sai, dân chịu thiệt

Hàng chục người lỡ mua đất của dự án Khu nhà ở phường 25, quận Bình Thạnh đang đứng trước nguy cơ không nhận được nền sau nhiều năm góp vốn.

Năm 1999, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Khu nhà ở du lịch-giải trí bờ sông Sài Gòn tại phường 25, quận Bình Thạnh và giao cho Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh làm chủ đầu tư. Ban đầu, dự án có quy mô 21 ha, trong đó có một phần diện tích đất quốc phòng do Quân khu 7 quản lý. Sau đó, Quân khu 7 có sự thay đổi về diện tích đất giao nên quy mô dự án chỉ còn 13,6 ha.

Thế nhưng, ngay từ thời điểm 1997, khi dự án còn chưa được duyệt, Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh đã ký hợp đồng huy động vốn của người dân. Đây thực chất là việc “bán nhà trên giấy” với phương thức thanh toán như sau: người mua nộp cho công ty tối thiểu 60% tiền bồi thường san nền và hệ thống hạ tầng cơ sở. Khi công ty phân lô, định vị vị trí xây dựng nhà, người mua nộp tiếp 20%. Phần còn lại sẽ được nộp dứt điểm khi bên mua nhận “giấy đỏ”.

Song từ đó đến nay, công ty này mới chỉ hoàn tất hạ tầng của 6 ha, phần đất còn lại chưa giải phóng được mặt bằng. Ấy thế, công ty vẫn vội vàng chuyển nhượng nền đối với phần đất đã làm xong hạ tầng dù chưa có quyết định giao đất.

Trong khi Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh vẫn còn bế tắc trước việc bồi thường, giải phóng mặt bằng phần đất còn lại thì Công ty TNHH Tân Thiên Nhân “nhảy” vào tranh chấp. Năm 2003, Tân Thiên Nhân đã xin đầu tư dự án khoảng hơn 1 ha và dù chưa được duyệt, công ty này đã tự thỏa thuận bồi thường với các hộ đang sinh sống trên phần đất thuộc dự án của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh. Giấy thỏa thuận bồi thường không có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Kẹt nỗi UBND quận Bình Thạnh lại nhận xét rằng Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh đã được giao dự án từ lâu nhưng chậm thực hiện, cản trở công tác quy hoạch, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

Căn cứ vào đó, ngày 25-10, UBND TP.HCM đã không chấp thuận cho Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh tiếp tục đầu tư dự án khu nhà ở phường 25, quận Bình Thạnh. Phần đất 7 ha thuộc dự án khu nhà ở phường 25, Bình Thạnh sẽ được giao cho Công ty TNHH Tân Thiên Nhân làm chủ đầu tư với điều kiện phía Tân Thiên Nhân phải bảo đảm năng lực tài chính và đầu tư đúng quy hoạch, tiến độ cam kết.

Lúc này, những người chưa nhận được nền của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh bắt đầu nhấp nhổm, bởi lẽ theo công văn của UBND TP, phần diện tích 7 ha nêu trên chỉ dành xây căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, thương mại-dịch vụ, không phân lô bán nền.

Phải tính sao đến quyền lợi của những người đã lỡ ký hợp đồng góp vốn với Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh? Một cán bộ của công ty này cho biết công ty đang xin UBND TP cho tiếp tục thực hiện dự án. Nếu được duyệt, công ty sẽ nhanh chóng giải phóng mặt bằng và giao nền cho những người đã mua. Ngược lại, nếu không được tiếp tục dự án, công ty có thể hoán đổi cho người mua dự án khác của công ty hoặc trả lại tiền cộng với lãi suất ngân hàng.

Riêng đối với phần nền đã chuyển nhượng, Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh cũng đề xuất UBND TP sớm ra quyết định giao đất để công ty có thể hoàn tất thủ tục chuyển quyền cho người mua.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm