Chủ cũ mắc nợ, chủ mới bị kê biên nhà

Cả tháng nay, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ (chung cư Ngô Gia Tự, quận 10, TP.HCM) ăn, ngủ không yên vì căn nhà sắp được cấp “giấy hồng” của bà (số 23, phường Tân Thới Nhất, quận 12) đã bị kê biên do người chủ cũ mắc nợ.

Ngày 20-6-2005, bà Mỹ đã mua giấy tay căn nhà trên. Theo bà Mỹ, do anh chị cần tiền làm ăn nên mới kêu bán nhà và bà đã cố gắng vay mượn 320 triệu đồng để mua. Sau khi về sống một thời gian, thấy anh chị khó khăn về chỗ ở, bà đã cho họ mượn lại nhà để ở. Tiếp đó, bà Mỹ ra phường làm thủ tục xin cấp “giấy hồng” và được phường công khai danh sách đủ điều kiện cấp giấy.

Tháng 10-2007, bà Mỹ được UBND phường ký xác nhận tình trạng nhà đất với các nội dung “nhà không tranh chấp, nằm trong khu dân cư dự kiến, nguồn gốc nhà, đất là của ông NTH đã được UBND quận 12 cấp “giấy đỏ” năm 2000...”. Năm 2001, ông H. bán giấy tay một phần diện tích nhà, đất và sau khi xây dựng nhà thì người mua đã bán giấy tay cho vợ chồng anh chị của bà Mỹ sử dụng. Sau cùng, vợ chồng anh chị bà đã bán nhà cho bà Mỹ và bà Mỹ đã sử dụng nhà từ đó đến nay.

Theo biên nhận của UBND quận 12, bà Mỹ sẽ được phát “giấy hồng” vào ngày 17-12-2007. Đến hẹn, bà Mỹ đến quận thì được nơi đây trả lại hồ sơ với lý do “căn nhà trên có công văn ngăn chặn của Thi hành án (THA) quận 12 để đảm bảo việc thi hành quyết định của tòa án có liên quan đến người chủ cũ”.

Thì ra theo quyết định ngày 31-10-2007 của TAND quận 12 (đã có hiệu lực pháp luật), anh chị bà Mỹ phải THA với số tiền 111 triệu đồng. Do họ không có tài sản nào khác nên THA quận đã ra thông báo kê biên căn nhà trên để THA.

Bà Mỹ rất ấm ức với việc kê biên này vì phải hai năm sau khi bà mua nhà người chủ nợ mới khởi kiện anh chị bà ra tòa. Anh chị bà cũng khẳng định đã bán nhà cho bà Mỹ vào năm 2005 và hiện tại vợ chồng họ đang ở nhờ. Tại sao cơ quan THA lại kê biên căn nhà của bà?

Ông Nguyễn Văn Quy, Trưởng THA dân sự quận 12, cho biết: Tạm cho rằng bà Mỹ đã mua căn nhà trên từ năm 2005 nhưng việc mua bán chỉ bằng giấy tay, không có xác nhận của cơ quan thẩm quyền. Trong khi đó, người được THA cho rằng việc mua bán nhà của vợ chồng con nợ là nhằm tẩu tán tài sản. Để đảm bảo quyền lợi cho đương sự và những người liên quan, THA quận 12 đã gửi công văn đề nghị UBND quận 12 xác định việc mua bán nhà đất bằng giấy tay của bà Mỹ và hồ sơ xin cấp “giấy hồng” của bà có hợp lệ hay không.

Cũng theo ông Quy, cơ quan THA đang chờ kết quả trả lời của UBND quận. Nếu quận xác nhận bà Mỹ là chủ sở hữu hợp pháp, cơ quan này sẽ ra quyết định giải tỏa ngay.

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm