Chống ùn tắc giao thông: Không thể “chặt chân để vừa giày”

Một đại biểu HĐND đã đề nghị TP nên mạnh dạn đưa ra các phương án quyết liệt để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Chẳng hạn, TP có thể tính đến phương án cấm xe biển số tỉnh, TP khác lưu thông trên địa bàn TP.HCM.

Tôi không thể hiểu nổi vì sao một vị đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân địa phương lại có đề xuất không hợp lý như thế. Việc người dân các tỉnh đến sống ở TP.HCM nói riêng và các đô thị lớn nói chung là một hiện tượng di dân khách quan. Hầu hết họ đến những nơi này để có điều kiện học hành, làm việc tốt hơn. Bấy giờ, dù phải trả tiền nhà trọ, đóng tiền điện, nước hàng tháng cao hơn nhiều so với người TP nhưng họ cũng phải đóng đầy đủ thuế thu nhập cá nhân như bao nhiêu người khác. Vậy tại sao xe cộ của họ lại bị phân biệt đối xử khi lưu thông trên đường phố của TP.HCM?

Cũng theo vị đại biểu trên, thay vì cho phép xe biển số tỉnh lưu thông bình thường, chính quyền TP.HCM có thể xây dựng các bãi đỗ xe lớn tại các cửa ngõ ra vào TP. Người dân các tỉnh có thể gửi xe tại các bãi nói trên rồi đón xe buýt vào nội thành. Trong thời gian lưu trú, việc đi lại trong nội ô TP của họ sẽ do các phương tiện giao thông công cộng đảm nhận. Có lẽ vị đại biểu ấy đã quên rằng xe buýt vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của số đông và không một người lao động nào dám phó thác miếng cơm manh áo của mình cho các tài xế xe buýt. Ngoài ra, nếu TP.HCM cấm xe các tỉnh rồi tỉnh này cấm xe của tỉnh kia... thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Muốn hạn chế ùn tắc giao thông, chính quyền phải giải quyết vấn đề từ gốc với việc quy hoạch lại đô thị, kế hoạch hóa dân số... chứ không thể bằng tư duy kiểu “chặt chân cho vừa giày”.

taynguyencafe@yahoo.com

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm