Chóng mặt cuộc đua "dế đỉnh" của SV ngoại tỉnh

Thế nhưng, những sinh viên từ các tỉnh vào thành phố học lại đua đòi, chạy theo bạn bè bằng mọi giá phải sở hữu được những "chú dế" hạng sang này. Nó dường như đã trở thành "căn bệnh tự mãn" lây lan không kiềm hãm được.

Chỉ để khẳng định... "đẳng cấp"

Không như những công tử nhà giàu, P. từ Bình Thuận vào thành phố Hồ Chí Minh học, nhà cũng không khá giả gì nên mới vào đại học ba mẹ chỉ mua cho chiếc điện thoại Nokia "tòm tèm" để tiện liên lạc.

Mới được vài tuần, P. đã chán ngắt với chiếc điện thoại cũ kỹ ấy, nó vừa quê mùa lại chẳng có chút "xì tai" (style- phong cách) nào cả, chỉ có mỗi việc nhắn tin và gọi điện, ngoài ra không có chức năng gì nữa.

Bạn bè P. toàn xài điện thoại sang, những chức năng như nghe nhạc, xem phim, ghi âm hay lướt web đều có đủ. P. luôn mong ước được sở hữu một chiếc điện thoại có đầy đủ các chức năng và tiện ích như thế, P. lên kế hoạch tỉ mỉ để chinh phục cho được một chiếc "dế yêu".

Chỉ mấy tháng sau, P. đã sở hữu hẳn một chiếc Iphone4 chính hãng, trị giá đến hơn chục triệu đồng. Gặng hỏi mãi P. mới thổ lộ là phải tiết kiệm, chắt chiu từng đồng mới có thể mua được "dế" này.

"Sáng đi học, chiều em đi làm thêm, có lúc phải tăng ca tới khuya mới về, mỗi tháng kiếm được hơn 2 triệu. Tất cả số tiền ấy cộng thêm tiền tiết kiệm chi tiêu mỗi tháng nhà gửi lên, em để dành mua điện thoại. Nhưng cũng phải mấy tháng gom góp em mới có đủ tiền, thời đại công nghệ, không có chiếc điện thoại cho ra hồn thì lạc hậu lắm", P. chia sẻ.

Chóng mặt cuộc đua "dế đỉnh" của SV ngoại tỉnh ảnh 1
Sinh viên không nên lao vào các cuộc đua mang nặng tính phù phiếm. (Ảnh minh họa)

Khẳng định đẳng cấp chơi dế đỉnh, bạn Nguyễn V. H. sở hữu chiếc điện thoại Nokia N900 có giá gần 9 triệu đồng, H. cho biết phải vất vả lắm mới có được một "em dế" vừa ý.

H. sinh ra tại Phú Yên, gia đình làm nghề đánh bắt hải sản nên cũng không đến nỗi khó khăn. Vào Sài Gòn học, H. được ba mẹ mua cho chiếc điện thoại gần 2 triệu, mới sử dụng được một thời gian H. đã chán và muốn đổi chiếc khác.

H ngượng ngùng thổ lộ: "Em cũng chẳng biết kiếm đâu ra tiền để đổi "dế", lúc đầu cũng đi làm thêm một thời gian nhưng số tiền ít ỏi ấy không đủ để sắm một chiếc điện thoại vừa ý. Hết cách, em đành gọi điện về nhà thông báo gửi tiền vào để đóng học phí, thế là em có đủ tiền sắm một chiếc "dế yêu" đúng theo sở nguyện của mình.

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo nhiều tiện ích và ứng dụng mới, nên phải cập nhật thường xuyên, hơn nữa để khẳng định phong cách "dế đỉnh" nên phải đổi điện thoại anh ạ".

Nghe nhạc, chụp hình, ghi âm, truy cập Internet, nói chuyện qua màn hình... Chiếc điện thoại nhỏ xíu ngày càng hấp dẫn vì chức năng ngày càng nhiều và mẫu mã được thay đổi liên tục, nên dù đắt tiền đến đâu nhiều bạn sinh viên vẫn phải mua cho bằng được.

Không chỉ vì những tiện ích mang lại từ chiếc điện thoại mà nó còn là "bộ mặt" cho người sử dụng nó, "dế yêu" cũng giúp chủ nhân của mình "nở mày nở mặt" khi tiếp xúc hoặc nói chuyện với người khác phái. Độ sành điệu, cập nhật và sở hữu những chiếc điện thoại thời thượng cũng là cả một "nghệ thuật" gian nan và vất vả, điện thoại càng xịn, càng mắc thì đẳng cấp càng cao.

Nên điều chỉnh lại lối sống

Mới đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện trường hợp một bạn trẻ vì ba mẹ không cho tiền mua điện thoại nên đã lên mạng chửi bới thậm tệ phụ huynh của mình khiến dư luận không ngớt xôn xao trong mấy tuần qua.

Lý giải những hiện tượng trên, thạc sĩ tâm lý Huỳnh Anh Bình cho biết, việc đua nhau xài điện thoại hạng sang, không chỉ với các bạn sinh viên nó xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau: "Thứ nhất là do chính sự "ngộ nhận" của các bạn, chủ yếu xuất phát từ sự nhận diện sai lệch về giá trị của con người thông qua cái vỏ bên ngoài hơn là khả năng thật sự của mình, đó chính là học tập và rèn luyện.

Thứ hai là một phần do gia đình, xã hội bên ngoài, nhà trường, cha mẹ phần nào thiếu định hướng cho các bạn giá trị sống, quan điểm sống thật sự là phải biết chấp nhận và trân trọng những gì mình đang có, phải biết suy nghĩ và nhìn nhận một người trẻ thành đạt không chỉ đơn thuần là những chiếc điện thoại, những chiếc xe máy đắt tiền mà chính yếu vẫn là vẻ đẹp tâm hồn, là tài năng thật sự trong học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Hơn nữa, đó còn là vấn đề, là quan điểm về đồng tiền của các bạn đang còn nhiều điều phải nói, các bạn trẻ vẫn còn chưa thật sự biết được sự khó khăn, cực khổ khi kiếm tiền, các bạn vẫn chưa trân trọng, nâng niu và sử dụng một cách khoa học chính đồng tiền mình đang có.

Các bạn vẫn chưa một lần tự đi làm gia sư, đi phục vụ bàn, đi phát tờ rơi... để kiếm thêm thu nhập phụ cho gia đình thì việc các bạn vung tiền vào những việc này xem như là vô bổ".

"Các bạn trẻ cần điều chỉnh lối sống ngay từ bây giờ, hãy biết trân trọng hơn những gì mình đang có, hãy chấp nhận và tìm kiếm những giá trị cơ bản chính bên trong con người, chứ không phải là những yếu tố bên ngoài.

Phải dấn thân vào chính công việc của bố mẹ mình, những người thân, và hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh những sinh viên khó khăn phải tự làm thêm khó nhọc để luôn có đủ tiền tự nuôi mình, tự trang trải việc học thì bạn sẽ thấy mình sử dụng đồng tiền vào những chiếc điện thoại đắt tiền là hợp lý hay không!

Hãy một lần yêu quý lao động, hãy làm việc và trân trọng nó, giúp đỡ những cụ già đơn chiếc, những trẻ em đường phố, người khuyết tật... bạn sẽ cảm nhận ngay rằng con người sống với nhau là tâm hồn chứ không chỉ có vật chất.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh hãy suy nghĩ trước những đòi hỏi không cần thiết khi các bạn ra "điều kiện", để qua đó cho các bạn có cách nhìn thật chuẩn về giá trị thật sự của đồng tiền khi sử dụng nó", thạc sĩ Bình chia sẻ.

Thạc sĩ tâm lý Huỳnh Anh Bình: Cần coi trọng bản chất giá trị thực của bản thân hơn là ..."dế đỉnh"

"Việc các bạn trẻ hiện nay, tuy là sinh viên nhưng luôn mong muốn sở hữu những chiếc "dế" cực đỉnh và đắt tiền, nó đã trở thành "mốt", thành "trào lưu thời thượng". Chúng ta có thể bắt gặp những câu nói như: "ê, mày thấy thằng T mới tậu con Iphone 4GS không, nó đỉnh nhất lớp rồi đấy, mai tao cũng sẽ cho tụi nó thấy, tao cũng không phải đứng sau ai!" và ngày càng nhiều bạn trẻ xem việc "chạy đua công nghệ" là thể hiện cái bản lĩnh, thể hiện cái "Tầm", cái sành điệu, cái hơn người khác qua những chiếc dế đắt tiền.

Và hơn bao giờ hết, hiện tượng này không chỉ phổ biến trong giới sinh viên mà còn cả các bạn HS THPT hay cả THCS. Điều này nói lên cách nhìn nhận và đánh giá của các bạn chỉ qua các yếu tố bên ngoài, qua hình thức và vật chất hơn là bản chất giá trị thực của bản thân".

Theo Mai Phong (Đời sống & Pháp luật)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm