Chống dịch COVID: Tây Ninh không để người tâm thần lang thang

Ngày 6-4, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết trong thời điểm dịch COVID-19, Sở đang phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ gia đình có người mắc bệnh tâm thần. Sở yêu cầu các gia đình phải quản lý, trông coi thường xuyên người tâm thần tại nhà, không để người tâm thần đi lang thang ngoài đường nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng.

Người tâm thần ra nơi công cộng không biết mang khẩu trang, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch. Ảnh: Một người tâm thần lang thang ở Tây Ninh. Ảnh: NGUYÊN VŨ

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở riêng để chăm sóc người tâm thần. Do cơ sở vật chất không đảm bảo, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên chăm sóc cho người tâm thần chưa được đào tạo nên Trung tâm Bảo trợ xã hội không thể tiếp nhận quản lý, chăm sóc đối tượng này tại trung tâm.

Để giải quyết tình trạng người tâm thần đi lang thang, làm mất mỹ quan đô thị, có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, trong thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tây Ninh đã liên hệ với Sở LĐ-TB&XH các tỉnh Tiền Giang, Long An để gửi số đối tượng này. Đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Hiện nay, Sở đang xin kinh phí trung ương giai đoạn 2021-2025 để xây dựng công trình Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp có khu dành riêng cho việc tiếp nhận quản lý, chăm sóc người tâm thần. Trung tâm sẽ đáp ứng nhu cầu quản lý, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội nói chung, người tâm thần nói riêng không có điều kiện chăm sóc tại cộng đồng.

Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có hơn 2.100 gia đình có người mắc bệnh tâm thần nặng, với tổng số người bệnh là trên 1.900 người. 

Theo UBND thành phố Hà Nội, thành phố đã thành lập 2 đội trật tự xã hội số 1 và số 2 (thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội số I và II) để trực tiếp thực hiện việc tập trung người xin ăn tại các khu vực trọng điểm của thành phố. Đây là việc làm nhằm đảm bảo trật tự xã hội và mỹ quan đô thị, nhất là trong dịp diễn ra các sự kiện có ý nghĩa trọng đại của đất nước trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm