Chọn ai cho vị trí lãnh đạo kế cận?

 Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của Corporate Executive Board (CEB), một tổ chức tư vấn cho các giám đốc điều hành doanh nghiệp, sẽ có thể là một sai lầm lớn nếu các công ty đi theo cách làm này…

Những nhân viên từng đạt nhiều thành tích hay hiệu quả cao trong công việc có thể xuất phát từ nhiều vị trí khác nhau, từ một nhân viên bán hàng, nhân viên quản lý dự án cho đến nhân viên làm việc ở bộ phận nghiên cứu và phát triển. Nhưng điểm chung của họ là đã tạo được ít nhiều dấu ấn tốt trong nghề nghiệp của mình với những kết quả nổi bật. Tuy nhiên, CEB cho rằng những nhân viên như thế chưa hẳn đã là những ứng viên có nhiều triển vọng cho các vị trí lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu của CEB, chỉ có khoảng 17% số nhân viên đạt thành tích cao trong công việc có được những tố chất của một nhà lãnh đạo tiềm năng. Vì vậy, tổ chức này khuyến cáo rằng nếu quá chú trọng đến thành tích hay hiệu quả làm việc của một cá nhân khi xây dựng các chương trình phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận, các công ty sẽ có thể tự mình đánh mất đi một nguồn lực rất lớn và bỏ rơi các nhà lãnh đạo có tiềm năng thực thụ.

Vậy thì một ứng viên có triển vọng cao cho vị trí lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có những phẩm chất gì? Theo Eugene Burke, Phó chủ tịch của CEB, trước hết đó phải là một người biết đối nhân xử thế và có khát vọng trở thành một nhà lãnh đạo. Ngoài ra, một nhà lãnh đạo tương lai phải là một người có khả năng tự quản lý hay có kỷ luật với bản thân, nhưng đồng thời cũng phải là người linh hoạt, quan tâm đến việc phát triển công ty và có khả năng làm việc dưới áp lực cao.

CEB còn đưa ra một số yêu cầu khác cho nhà lãnh đạo tiềm năng như: có khả năng ra quyết định và hành động theo các quyết định đó; có khả năng lãnh đạo và giám sát các nhóm; có khả năng đạt được các mục tiêu được giao phó; có tinh thần doanh nhân cao (tức là chủ động tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội cho công ty).

Nói cách khác, nếu một nhân viên chỉ đạt được thành tích cao trong công việc, đáp ứng hết mọi chỉ tiêu đánh giá hiệu quả làm việc được đưa ra thì nhân viên ấy chưa đủ điều kiện để trở thành một nhà lãnh đạo tương lai. Theo Burke, thực tế cho thấy những nhân viên hội đủ các phẩm chất nói trên sẽ có khả năng thành công ở những vị trí quản lý cao hơn những nhân viên bình thường đến 11 lần.

Nghiên cứu của CEB cũng chỉ ra rằng có đến 46% số nhân viên được chọn tham gia các chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo cuối cùng không đạt được các mục tiêu kinh doanh khi họ đã được bổ nhiệm vào vị trí quản lý thực thụ. Mặt khác, có đến 50% nhân viên chưa được chọn lựa chính xác để tham gia những chương trình này đã tự động bỏ cuộc trước khi chương trình kết thúc.
 

ĐÔNG DƯƠNG theo INC/DNSGCT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm