Chợ mới xây bị tiểu thương “chê”

Chợ Cũ tại phường 8, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) là một trong những ngôi chợ đầu mối rất lâu đời của tỉnh nên đã hư hỏng, xuống cấp nặng. Đầu tháng 2-2012, UBND TP Mỹ Tho di dời các hộ tiểu thương trong chợ Cũ ra đường Nguyễn Văn Nguyễn mua bán tạm để tiến hành xây cất chợ mới. Tổng vốn đầu tư hơn 22 tỉ đồng với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Lợi Nhân (TP.HCM).

Tự thay đổi diện tích quầy

Sau khi nhận mặt bằng thi công chợ được hơn một tháng, Công ty Lợi Nhân phát mẫu đơn yên cầu tiểu thương đăng ký vào mua bán tại chợ mới. Sau đó một mẫu đơn đăng ký thuê quầy sạp trong chợ được phát tiếp tục cho các tiểu thương. Điều khiến các tiểu thương bức xúc là diện tích đất chợ không thay đổi, danh sách tiểu thương cũ đăng ký vào chợ vẫn giữ nguyên nhưng Công ty Lợi Nhân lại cho nhiều tiểu thương mới vào kinh doanh trong chợ. Để có thêm diện tích cho các tiểu thương mới, công ty đã thu hẹp diện tích quầy sạp so với trước đây.

Chợ mới xây bị tiểu thương “chê” ảnh 1

Các tiểu thương cho rằng chợ mới có mặt bằng chật hẹp. Ảnh: HÙNG ANH

Cụ thể như ngành kinh doanh cá, quầy sạp cũ có chiều ngang là 1,9 m nhưng nay nhà đầu tư cắt còn 1,5 m. Trong khi đó các điểm kinh doanh cố định trong nhà lồng chợ trước đây được thông báo diện tích ngang 2 m, dài 1 m 50 nhưng sau đó công ty lại thay đổi diện tích thành ngang 1 m 50, dài 2 m. Riêng hệ thống kiốt xung quanh chợ, tiểu thương phản ánh: Mỗi kiốt có chiều ngang 1,8 m, dài 4 m nhưng 2,5 m chiều dài của kiốt đã nằm trên lộ giới. Nhiều người hết sức lo lắng vì không ai bảo đảm trong suốt 15 năm thuê kiốt sẽ không bị giải tỏa để chính quyền triển khai lộ giới.

Nhiều tiểu thương còn cho biết phía Công ty Lợi Nhân có thông báo: Tiểu thương vào kinh doanh trong chợ chỉ được thuê đất, tiền thuê quầy sạp tính riêng, sau hai năm sẽ xem xét tăng giá một lần.

Bà Mười bán rau cải nói: “Bắt tiểu thương vừa thuê đất mặt bằng trong nhà lồng chợ, vừa thuê sạp là quá bất hợp lý, sau đó hai năm tăng giá một lần thì không tiểu thương nào sống nổi. Hiện tại tui đăng ký thuê mặt bằng 3 m2 ngoài trời thì phải đóng 150.000 đồng/tháng, tiền hoa chi 5.000 đồng/ngày, tiền thuê dù che nắng mưa 8.000 đồng/ngày, không biết làm sao có lời?”.

Theo nhiều tiểu thương, bà con đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Mỹ Tho buộc Công ty Lợi Nhân phải bố trí diện tích quầy sạp ngang 2 m, dài 1,5 m như cũ, các điểm kinh doanh phải bố trí hết cho tiểu thương cũ, còn trống mới bố trí cho tiểu thương mới thuê; các kiốt nằm trên lộ giới phải có cam kết không giải tỏa trong 15 năm thuê mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay UBND TP Mỹ Tho chưa trả lời.

Tạm dừng việc di dời vào chợ mới

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND phường 8 (TP Mỹ Tho), cho biết: Theo dự kiến vào cuối tháng 6 chính quyền sẽ di dời tiểu thương ở chợ tạm vào kinh doanh trong chợ mới và nhà đầu tư đã tiến hành cho bốc thăm nhận lô sạp. Thế nhưng do hàng trăm tiểu thương ở các ngành hàng thịt cá, nông sản, thực phẩm chế biến, rau cải, chạp phô… phản ứng chuyện mặt bằng quá chật hẹp không thuận tiện việc mua bán nên ngày 28-6, UBND TP Mỹ Tho đã chỉ đạo tạm ngưng bốc thăm phân lô, chờ xem xét lại các phương án điều chỉnh mặt bằng cho phù hợp với điều kiện buôn bán của tiểu thương.

Theo ông Tâm, hiện có hai phương án điều chỉnh: 1. Chia lại lô sạp theo diện tích 1,8 m x 2 m; 2. Chia theo diện tích 2 m x 2 m. Các phương án này sẽ được đưa ra lấy ý kiến của tiểu thương và khi thống nhất được thì địa phương sẽ tiến hành phân lô lại và di dời tiểu thương vào chợ mới. Về việc bố trí tiểu thương cũ và mới vào chợ, chủ trương của UBND phường và UBND TP Mỹ Tho là phải đảm bảo bố trí hết 466 hộ tiểu thương cũ vào chợ buôn bán, sau đó còn dư mặt bằng mới xem xét bố trí hơn 260 hộ tiểu thương đăng ký mới. Riêng vụ kiốt vi phạm lộ giới, các tiểu thương không nên quá lo lắng vì các kiốt đã được xây dựng cách bó vỉa hè từ 6 đến 7 m. “Các tiểu thương đã thỏa thuận được với nhà đầu tư về giá cả thuê mặt bằng (thời điểm này giá thuê mặt bằng thấp nhất là 150.000 đồng/tháng, cao nhất là 360.000 đồng/tháng, thấp hơn giá trị đầu tư xây dựng vài chục ngàn đồng/m2” - ông Tâm nói.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm