Chờ hai năm vẫn chưa được tòa xử án

Đây là di sản mà người mẹ của họ để lại sau khi bà chết vào năm 1996 (không có di chúc) và ông Lập quản lý, sử dụng từ đó đến nay. Phía sáu anh em của ông Lập yêu cầu tòa chia thửa đất ra làm bảy phần bằng nhau để mỗi người lấy một phần, riêng căn nhà thì tiếp tục giao cho ông Lập quản lý, sử dụng.

Tháng 9-2010, TAND huyện Chợ Gạo đã xử sơ thẩm, tuyên chia cho sáu đồng nguyên đơn mỗi người 689 mđất. Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện của các đồng nguyên đơn là không yêu cầu chia căn nhà mà giao cho ông Lập tiếp tục quản lý, sử dụng.

Ông Lập kháng cáo. Tháng 3-2011, TAND tỉnh Tiền Giang xử phúc thẩm đã giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ông Lập khiếu nại giám đốc thẩm vì thửa đất tranh chấp rộng hơn 5.000 m2, hai cấp tòa sơ, phúc thẩm chia cho sáu đồng nguyên đơn mỗi người 689 m2, tổng cộng mới được 4.100 m2. Với 941 m2 đất còn lại giao cho ai sử dụng, có giao cho ông Lập hay không thì hai cấp tòa lại không hề đề cập tới. Như vậy, nếu đúng nội dung của hai bản án thì ông Lập chỉ được chia căn nhà chứ không được chia đất…

Khiếu nại của ông Lập đã được viện trưởng VKSND Tối cao xem xét và ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm hồi tháng 2-2012. Ba tháng sau, Tòa Dân sự TAND Tối cao đã họp phiên giám đốc thẩm, chấp nhận kháng nghị của viện trưởng VKSND Tối cao, hủy toàn bộ hai bản án sơ, phúc thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Chợ Gạo giải quyết lại từ đầu.

Từ đó đến nay, TAND huyện Chợ Gạo đã tổ chức hòa giải ba lần nhưng sau đó không hề có động thái đưa vụ án ra xét xử hay không dù ông Lập nhiều lần đề nghị. Việc này vừa vi phạm thời hạn xét xử vừa làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên đương sự. Bởi lẽ một phần đất tranh chấp đã được chính quyền địa phương thu hồi làm đường ven kênh. Các bên đương sự không ai được nhận tiền bồi thường vì tòa chưa xử thì không rõ phần đất bị thu hồi đó là của ai.

Ngày 21-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM , bà Võ Thị Kim Loan (Chánh án TAND huyện Chợ Gạo) cho biết tòa chậm đưa vụ án ra xử bởi các nguyên nhân sau: Thứ nhất, trong quá trình thụ lý lại vụ án, tòa phát hiện giấy chứng tử của mẹ ông Lập ghi mất năm 1996, trong khi giấy đỏ mà chính quyền địa phương cấp cho bà này lại hoàn thành năm 1997 nên tòa tiến hành xác minh lại. Sau đó, UBND xã Xuân Đông (Chợ Gạo) đã có biên bản xác nhận trước đây xã ghi thông tin chưa chính xác, thông tin đúng là mẹ ông Lập mất ngày 1-8-1997. Thứ hai, khi vụ án chuẩn bị đưa ra xử thì tháng 3-2014, TAND huyện nhận được thông tin một người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án có dấu hiệu bị bệnh tâm thần. Do đó, tòa đang làm thủ tục tuyên bố ông này mất năng lực hành vi dân sự và cử người giám hộ. “Vì phải chờ các kết quả giám định tâm thần nên sớm nhất cũng phải đến tháng 7-2014, chúng tôi mới có thể đưa vụ án ra xét xử” - bà Loan nói.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm