Chợ cũ “chết” vì huyện lập thêm chợ mới

Các tiểu thương tại chợ đêm Vườn Dầu (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai) cho biết hơn một năm qua, bà con buôn bán ế ẩm, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần. Nguyên nhân do huyện lập một chợ đêm khác ngay gần đó, có vị trí thuận lợi hơn nên chợ đêm cũ luôn vắng như chùa Bà Đanh.

Không nuôi nổi con cái

Theo các tiểu thương, cuối năm 2013, họ đăng ký vào buôn bán tại chợ đêm Vườn Dầu do Công ty Cát Song Tú quản lý. Khi họ chưa kịp ổn định thì huyện lại cho công ty khác mở chợ đêm Long Thành ngay trên tuyến đường Trần Quốc Toản (cách chợ đêm Vườn Dầu khoảng 300 m), có vị trí thuận lợi hơn. Chợ đêm Long Thành hoạt động đã hút hết khách khiến cho chợ đêm Vườn Dầu vắng lạnh. Các tiểu thương nhiều lần làm đơn cầu cứu lên các cơ quan chính quyền có chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Chợ đêm Vườn Dầu hiu hắt không một bóng người mua. Ảnh: VH

“Lúc đầu khu chợ đêm Vườn Dầu có hơn 20 sạp bán nhưng vì không có người mua nên nhiều tiểu thương đã bỏ ra khu khác kinh doanh, giờ chỉ còn khoảng chục sạp bán cầm chừng. Hầu hết các tiểu thương ở đây đều nghèo, việc buôn bán ế ẩm khiến nhiều người rơi vào cảnh nợ nần, ăn không đủ, con cái phải gửi về quê cho ba mẹ nuôi giúp…” - tiểu thương Đào Xuân Tích buồn rầu cho biết.

Nhiều tháng trước, các tiểu thương chợ đêm Vườn Dầu nghe tin tỉnh chỉ đạo huyện phải nhanh chóng có các biện pháp tháo gỡ cho các tiểu thương để ổn định kinh doanh. Các tiểu thương khấp khởi mừng, cố gắng bám trụ lại để nuôi hy vọng. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa có bất kỳ động thái nào khiến các tiểu thương khốn khổ.

Nhập hai chợ làm một

Công ty Cát Song Tú cho biết đúng là bà con tiểu thương đang gặp rất nhiều khó khăn. “Thực sự bây giờ nhiều người không có tiền để đong gạo, phải ăn mì tôm trừ bữa. Nhiều người vay mượn hết chỗ này đến chỗ kia để lo cuộc sống gia đình, con cái không được đi học thêm…” - lãnh đạo Công ty Cát Song Tú thông tin.

Công ty chia sẻ bằng cách cho các tiểu thương nợ tiền đóng sạp từ đầu năm đến nay, chỉ thu 10.000 đồng tiền điện/đêm (thay vì 35.000 đồng như hợp đồng) và cho nợ tiền kho để hàng.

Theo phía công ty, họ cũng đã thấy sự bất hợp lý khi huyện cho lập thêm chợ đêm mới nên nhiều lần kiến nghị tìm hướng giải quyết. Trước đó, Thanh tra Sở Công Thương, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo phòng ban chức năng huyện Long Thành tháo gỡ khó khăn cho các tiểu thương chợ Vườn Dầu. Trong nhiều cuộc họp, hai bên doanh nghiệp quản lý hai chợ cũng đều thống nhất gộp chung các tiểu thương về chợ đêm Vườn Dầu và chờ đợi huyện giải quyết.

“Huyện cũng đã nhìn ra điều này, tuy nhiên có thể do một số khó khăn về mặt thủ tục hành chính nào đó nên việc tháo gỡ, giải quyết mới kéo dài khiến tiểu thương bức xúc” - Ban Quản lý chợ đêm Vườn Dầu cho hay.

VĂN NGỌC

Tháng này sẽ giải quyết dứt điểm

Một tuần trước, UBND huyện đã thống nhất trong tháng 7 này sẽ xóa bỏ chợ đêm Long Thành, sáp nhập vào khu vực chợ đêm Vườn Dầu. Bây giờ chúng tôi chỉ chờ quyết định chính thức bằng văn bản. Khi sáp nhập chợ đêm lại, phía công ty nào quản lý cũng được nhưng điều mong muốn của chúng tôi là làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương thuận lợi trong việc kinh doanh buôn bán để cùng vượt qua khó khăn.

Ông NGUYỄN TẤN HÒA, Phó Giám đốc Công ty Cát Song Tú, đơn vị quản lý chợ đêm Vườn Dầu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm