Chờ cấp lại GPLX, điều khiển phương tiện có bị xử phạt?

Độc giả NMT (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết anh bị mất giấy phép lái xe (GPLX) và đang làm thủ tục xin cấp lại bằng lái xe. Trong thời gian này, anh T. điều khiển xe máy tham gia giao thông và bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra vì có hành vi vượt đèn đỏ.

Quá trình làm việc, anh T. không xuất trình được GPLX. Do đó, ngoài lỗi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, anh T. còn bị xử phạt về hành vi không có GPLX.

Anh T. băn khoăn việc xử phạt hành vi này có đúng quy định hay không, bởi anh đang trong thời gian chờ cấp lại GPLX thì không thể yêu cầu xuất trình như vậy được.

Chờ cấp lại GPLX, điều khiển phương tiện có bị xử phạt? ảnh 1
Theo Cục CSGT, mọi trường hợp khi điều khiển phương tiện giao thông đều phải có GPLX. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trả lời vấn đề này, Cục CSGT (C67, Bộ Công an) khẳng định việc anh T. bị CSGT xử phạt về hành vi không có GPLX là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Theo đó, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông:

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định tại Điều 60 của luật này và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới."

Như vậy, GPLX là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người lái xe phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại thời điểm CSGT kiểm tra, người điều khiển phương tiện phải xuất trình được GPLX phù hợp với loại xe điều khiển.

Đối với trường hợp của anh T., khi bị CSGT kiểm tra, anh phải xuất trình được GPLX phù hợp với loại xe mình điều khiển. Pháp luật không có quy định nào về việc thay GPLX bằng các loại giấy tờ khác.

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo GPLX;

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa;

- Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây: Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa;

(Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm