Chính quyền phải gắng triệt “đinh tặc”

Không chấp nhận “đinh tặc” lộng hành

Có một lần khi tôi đang bon bon chạy xe xuống dốc Coca cola (quốc lộ 1) thuộc quận 9 (TP.HCM) thì bỗng nhiên tôi nhìn thấy xe người phụ nữ đang chở con phía trước loạng choạng rồi ngã lăn ra đường. Mặc dù đã cố tránh nhưng do trớn xe còn nhanh nên xe tôi đã va quẹt vào xe người phụ nữ… Lúc đó tôi mới phát hiện bánh trước xe của chị đã cán phải đinh “ách cơ” do các “đinh tặc” rải trên đường. Nhìn quanh để tìm điểm vá xe nhưng không có, tôi chợt nhớ có đường dây nóng gỡ bẫy “đinh tặc” của Quận đoàn 9. Khoảng 10 phút sau khi tiếp nhận điện thoại của tôi, một thanh niên áo xanh chở theo thùng đồ nghề tới vá và chỉ một thoáng là xong. Anh không quên dặn dò chúng tôi phải cẩn thận khi đi trên đoạn đường này vì “đinh tặc” lén rải đinh rất nhiều lần trong ngày. Mặc dù anh em trong đội đã cố gắng rà hút để giảm bớt nguy hiểm cho bà con nhưng vẫn không xuể.

Chính quyền phải gắng triệt “đinh tặc” ảnh 1

Việc hút đinh của những xe này chỉ là giải pháp tình thế. Ảnh: THÁI HIẾU

Tôi thật sự bức xúc bởi vì anh em đội hút đinh làm việc vì an toàn chung của xã hội trên tinh thần tự nguyện là chính. Trong khi đó, chính quyền địa phương vốn phải có trách nhiệm giữ gìn sự an toàn cho mọi người trên địa bàn thì dường như chưa hoàn thành nhiệm vụ khiến bọn “đinh tặc” tiếp tục lộng hành.

SƠN PHỤNG (Phường Tân Thành,quận Tân Phú, TP.HCM)

“Đinh tặc” là nỗi ám ảnh nặng nề

Cách đây vài tháng, tôi cùng chị gái từ quê lên TP.HCM đi học. Khi chúng tôi đang chạy trên quốc lộ 1A với tốc độ 40 km/giờ thì đột nhiên bánh xe phía sau chao đảo. Do tôi thắng không kịp nên chiếc xe bị ngã nhào xuống lòng đường, tất cả đồ đạc trên xe rơi rớt ra ngoài. Chân tôi bị bô xe đè lên bỏng khá nặng. Sau khi dẫn xe đến tiệm sửa xe gần đó kiểm tra, chúng tôi mới biết xe cán phải đinh nên cả ruột và vỏ đều cần phải thay. Tôi tốn gần 200.000 đồng, vừa tiếc nhưng cũng vừa thấy mình còn may vì đã không bị thương tật hay bị nguy hiểm đến tính mạng.

Một lần, trên đường đến Bến xe Miền Tây, khi chạy đến dốc cầu Tân Hóa thì tôi thấy phía trước có một xe máy chở rất nhiều đồ đột ngột ngã xuống và tiếp sau đó hai xe phía sau cũng ngã vào do thắng không kịp. Hậu quả là có hai người bị thương rất nặng phải đưa đi cấp cứu. Xem lại mới biết chiếc xe bị ngã cũng do cán đinh.

Cơ quan công an có thể vịn nhiều lý do khác nhau để tha “đinh tặc”. Thế nhưng đối với chúng tôi thì “đinh tặc” luôn là nỗi ám ảnh nặng nề và không thể nào tha thứ được. Từ vụ một người hút đinh bị kẻ ác tấn công, tôi đề nghị công an địa phương phải quyết liệt vào cuộc để truy tìm, xử phạt “đinh tặc” một cách thích đáng để người dân có thể an tâm lưu thông trên mọi nẻo đường.

NGUYỄN THỊ CHÂU (Thủ Thừa, Long An)

Bắt “đinh tặc”: Cực nhưng không khó

Từng cùng với anh em phát hiện sáu vụ rải đinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương nên tôi cho rằng bắt “đinh tặc” không khó, ăn thua là mình có chịu làm hay không. Khi nhận được tin báo của người đi đường về việc bị cán đinh, chúng tôi cắt cử người đeo bám, theo dõi đối tượng tình nghi tại đoạn đường đó. Anh em phải ngụy trang để lần ra đối tượng, xác định hắn đi xe gì, giờ giấc rải đinh, thủ đoạn che giấu… Sau đó thì chờ thời điểm thích hợp, biết chắc đối tượng rải đinh thì ép xe bắt giữ quả tang. Tính ra thời gian bắt “đinh tặc” nhanh thì vài ngày, còn lâu thì khoảng 10 ngày.

Ở Thủ Đức (TP.HCM), tôi đã tìm ra khoảng 10 nạn nhân bị cán đinh và báo cho công an nhưng không hiểu sao họ chưa xử lý rốt ráo.

NGUYỄN THANH HẢI, Trưởng CLB Phòng, chống tội phạm phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương

VÕ BÁ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm